10/7/13

[Trans Guy] Ryan Sallans




Ryan Sallans Trans Guy


Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Tên hiện tại: Ryan Kim-Scout Sallans
Tên khai sinh: Kimberly Ann Sallans
Ngày sinh: 1979
Chiều cao: 177,8 cm
Quốc tịch: Mỹ
Nghề nghiệp: Diễn giả, tác giả, nhà hoạt động xã hội bảo vệ quyền lợi của LGBT Mỹ
Tình trạng chuyển đổi giới tính: Phẫu thuật toàn bộ và đang sử dụng T.
Website: http://www.ryansallans.com
Facebook: https://www.facebook.com/RyanSallansFTM
Tumblr: http://ryansallans.tumblr.com
Twitter: https://twitter.com/rsallans
YouTube: http://www.youtube.com/user/ryescout01



Ryan Kim-Scout Sallans sinh ra là một cô gái với tên khai sinh Kimberly Ann Sallans. Sallans bắt đầu quá trình chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam vào năm 2005. Anh đã đi khắp cả nước, trò chuyện với những chuyên gia, sinh viên và thanh thiếu niên về cuộc sống của mình - một Trans Guy.

Bên cạnh việc là một diễn giả, Sallans còn xuất hiện trên nhiều tạp chí thế giới. Anh đã chia sẻ câu chuyện của bản thân về việc đấu tranh với căn bệnh rối loạn ăn uống cũng như đối đầu với những khó khăn khi là một Trans Guy. Sallans cũng từng tham gia với vai trò khách mời trên talkshow Larry King Live! trong hai năm 2007 và 2009 để nói về quá trình chuyển đổi giới tính của bản thân.

Tháng 4/2012, Sallans xuất bản cuốn tự truyện Second Son: Transitioning Toward my Destiny, Love and Life. Cuốn sách kể lại những khó khăn của Sallans khi còn là một đứa trẻ tại Nebraska, cuộc đấu tranh chống lại chứng biếng ăn thời học đại học và quá trình chuyển đổi giới tính ở Trung Tây Mỹ.

Quá trình chuyển đổi giới tính:

Vào năm 2005, Sallans bắt đầu quá trình chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.
- Đầu tháng 5/2005, Sallans thực hiện phẫu thuật ngực (loại Double Incision có định hình và định vị lại đầu ngực).
- Tháng 6, Sallans bắt đầu thực hiện liệu pháp thay thế hormone.
- Tháng 7/2005, Tòa án tiểu bang Nebraska chấp thuận yêu cầu thay đổi tên của Sallans.
- Tháng 10/2005, Sallans hoàn thành quá trình chuyển đổi giới tính về mặt luật pháp khi anh được chấp thuận thay đổi giới tính trên tất cả các văn bản, giấy tờ pháp luật bao gồm cả giấy khai sinh.
- Năm 2006, Sallans thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung.
- Năm 2008 là phẫu thuật tạo hình dương vật (loại Metoidioplasty - tạo hình dương vật nhỏ từ âm vật kéo dài).

Trước khi chuyển đổi giới tính:

Ryan Sallans Trans Guy

Ryan Sallans Trans Guy

Ryan Sallans Trans Guy

Sau khi chuyển đổi giới tính:

Ryan Sallans Trans Guy

Ryan Sallans Trans Guy

Ryan Sallans Trans Guy

Ryan Sallans Trans Guy


Phẫu thuật ngực

(Nội dung phần này được viết theo lời kể của Sallans)

Tôi phẫu thuật ngực vào 6/5/2005, thực hiện bởi bác sỹ Perry Johnson ở Omaha, Nebraska. Tôi chọn bác sỹ Johnson vì anh ấy là bác sỹ địa phương, đã có những ca phẫu thuật kết quả mỹ mãn và thu chi phí phẫu thuật thấp hơn đáng kể những bác sỹ khác. Anh ấy cung cấp dịch vụ hội chẩn và khám lại miễn phí (nếu sử dụng phương pháp gây tê cục bộ thay vì gây mê). Tôi đã thanh toán bằng tiền mặt hết tổng cộng 5.350 USD (~ 114 triệu VNĐ) (Bạn hãy liên hệ với văn phòng của anh ấy để biết chi phí hiện tại).

Thức dậy và nhìn thấy bộ ngực phẳng sau 15 năm chật vật với bộ ngực phụ nữ là cảm giác khó tin nhất trên đời. Mọi người hỏi rằng tôi có cảm thấy lo lắng trước ca phẫu thuật không và tôi có thể thành thật trả lời là không. Tôi chỉ muốn có một bộ ngực phẳng vì vậy tôi chẳng nghĩ đến điều gì khác cả. Tôi yêu trải nghiệm mà mình đã có với bác sỹ Johnson và đội ngũ của anh ấy, tôi cực kỳ mãn nguyện với ca phẫu thuật của mình.

Thời gian phẫu thuật: 2 giờ đồng hồ
Thời gian tỉnh dậy sau khi bị gây mê: 45 phút

Tôi mặc một chiếc áo nỉ dài tay kéo khóa, một chiếc quần ngủ và đi một đôi dép ở nhà tới phẫu thuật (đây là những trang phục dễ mặc vào nhất sau khi phẫu thuật xong). Tôi cũng để tất cả trang sức, phụ kiện ở nhà, bao gồm đồng hồ, nhẫn, khuyên tai và vòng (họ không cho phép mang đồ kim loại vào phòng mổ). Sau khi tỉnh dậy, tôi được đưa ra ô tô bằng xe đẩy và bạn gái tôi đã chở tôi về nhà (bạn không thể tự lái hay để taxi đưa bạn đi đâu đó sau khi phẫu thuật xong được).

Một số người bị mệt mỏi sau khi gây tê nhưng tôi lại cảm thấy khá thoải mái trên đường về (nơi mổ cách nhà 45 phút đi ô tô - ND). Để hồi phục, tôi dành cả tuần trên chiếc ghế êm ở nhà, ngủ, uống thật nhiều nước, xem thật nhiều phim. Tôi không thể nhấc được cánh tay mình lên và trong 3 ngày đầu tiên, tôi phải chống chọi lại cảm giác buồn nôn khi thuốc gây tê dần hết tác dụng... Tuy nhiên, tôi đã không bị nôn. 

Tôi thấy khá tệ trong ngày thứ ba vì cảm giác cô đơn và vô dụng. Cảm giác tồi tệ đó cứ đeo bám lấy tôi cho tới tận tuần sau khi tôi bắt đầu đi làm trở lại. Tôi bắt đầu mặc lại áo phông sau 3 tuần và không cuốn băng cứu thương sau 35 ngày. Tôi massage thật kỹ vết mổ 2 lần/ngày, mỗi lần 5 phút với bơ cacao có Vitamin E. Sau vài năm, các vết sẹo của tôi đã phẳng, chỉ còn lại là một vệt trắng và hồng nhạt. Tôi bắt đầu tập chạy trở lại 36 ngày sau khi phẫu thuật và tập thể hình trở lại 50 ngày sau khi phẫu thuật.

Những đồ chuẩn bị cho thời gian hồi phục:

2 quần ngủ dây rút
Kem trị sẹo Mederma
Bơ cacao với Vitamin E
Ống hút
Thật nhiều Gatorade (một loại thức uống thể thao của Mỹ)
Thật nhiều Jell-O (một hãng thạch rau câu của Mỹ) và bánh pudding

Luyện tập:

Tôi vốn là một người thích thể thao, nhưng để sẵn sàng cho ca phẫu thuật, tôi dành nhiều thời gian hơn hẳn cho việc tập tạ. Tôi tập trung nâng tạ nặng với hy vọng xây dựng phần cơ ngực trước khi phẫu thuật. Tôi thấy là cơ ngực tôi càng săn chắc và lên dáng bao nhiêu, bác sỹ phẫu thuật sẽ càng dễ dàng tạo hình khuôn ngực cho tôi. Tôi vẫn chưa dùng Testosterone vì vậy mọi thứ tôi thực hiện trong phòng tập đều chịu ảnh hưởng từ Estrogen và nỗ lực của tôi. Tôi tập theo phương pháp cross-trained (circuit training: phương pháp tập thay đổi liên tục các động tác và số lượt tập - ND) vì vậy chu trình của tôi là tập luân phiên các nhóm cơ:

Lưng
Ngực
Tay
Chân

Những bài tập cardio (bài tập tốt cho hệ tim mạch) cũng luân phiên:

Chạy (4-6 dặm ~ 7-10 km)
Đạp xe (45 phút)
Tập với máy tập xe đạp (Elliptical machine) (45 phút)

Tôi tập luyện 6 ngày/tuần và nghỉ 1 ngày (thường là vào Chủ Nhật).

Ryan Sallans Trans Guy
Ngay sau ca phẫu thuật

Ryan Sallans Trans Guy
Sau 3 ngày

Ryan Sallans Trans Guy
Sau 5 ngày

Ryan Sallans Trans Guy
Toàn cảnh ngực sau khi phẫu thuật

Ryan Sallans Trans Guy
  Sau 2 tháng

Ryan Sallans Trans Guy
 Sau 7 năm


Sử dụng Testosterone

Tôi rất kinh ngạc trước tác động mạnh mẽ của hormone lên cơ thể người. Tôi rất cảm kích vì những gì Testosterone đã mang đến cho cuộc sống của tôi. Đôi lúc tôi vẫn tự hỏi liệu giờ mình có thể ở đây nếu không nhờ có T hay không.

Testosterone Trans Guy

Vào 29/4/2005, tôi gọi điện đặt lịch gặp một bác sỹ cho toa thuốc Testosterone của tôi. Văn phòng xếp ngày gặp mặt cho tôi vào 10/5/2005. Sau buổi nói chuyện kéo dài 1 giờ đồng hồ, tôi lên kế hoạch bắt đầu dùng T vào 26/5, hay ít nhất đó là ngày tôi nghĩ mình sẽ bắt đầu dùng.

Đến 26, tôi nhận được điện thoại từ văn phòng bác sỹ, thông báo rằng họ có một vài lo lắng. Đầu tiên là nồng độ prolactin của tôi quá cao (do ca phẫu thuật ngực, stress và việc tôi không còn bộ ngực phụ nữ nữa). Hai là bác sỹ của tôi lo lắng về việc dùng T ở tuổi của tôi (tôi 25 tuổi và đã thực hiện xong phẫu thuật ngực do đó tôi không thấy lo lắng này có lý cho lắm).

Sau khi nói chuyện với bác sỹ 45 phút, cuối cùng tôi cũng có được lịch tiêm mũi đầu tiên vào 3/6. Để thực hiện việc này thì tôi lại phải kiểm tra nồng độ prolactin lại lần nữa (lần này cho ra kết quả bình thường) và nhờ bác sỹ trị liệu gửi thư cho bác sỹ của tôi, xác nhận rằng tôi đã thực hiện liệu pháp trị liệu tâm lý. 6 năm thực hiệu liệu pháp trị liệu tâm lý và được đánh giá bởi hai bác sỹ đã giúp tôi (có được toa thuốc sử dụng T - ND).

Vào 3/6, tôi mua được thuốc từ một nhà thuốc nơi tôi sống. Với 60 USD (~ 1,2 triệu VNĐ), tôi nhận được một ống 5 ml (sử dụng trong vòng 5 tuần) và 5 ống tiêm. Một y tá tiêm cho tôi hai mũi đầu tiên, các mũi về sau thì tôi tự tiêm. Sau khi ống thuốc đầu tiên hết, tôi đổi sang mua ở nhà thuốc Strohecker’s tại Portland, Oregon. Tôi nhận được gấp đôi lượng thuốc với cùng một giá do đó không có gì phải nghĩ ngợi khi thay đổi nhà thuốc như thế này cả. Đáng buồn là do Strohecker’s hiểu nhầm một chính sách của tiểu bang Nebraska, tôi đã không còn sử dụng thuốc của họ nữa. Giờ tôi chuyển sang nhà thuốc APS ở Florida và tôi rất hài lòng.

Từ những thay đổi mà tôi đã có dịp trải nghiệm, tôi nghĩ sẽ có ích khi ghi lại những thay đổi của mình hàng tháng. Nhật ký này ghi lại những thay đổi từ 2005 đến 2008. Tôi bắt đầu ngừng ghi lại từ năm 2008 vì những thay đổi lớn nhất đã ngừng ở khoảng thời gian đó. Do những thay đổi trên website của tôi, tôi đã không đăng tải nhật ký này nữa, vui lòng email cho tôi nếu bạn có câu hỏi gì về T.

Sự thay đổi của giọng nói trong 6 năm dùng T

Sự thay đổi của cơ thể trong 6 năm dùng T

Tôi đăng tải những video này cùng với ảnh phía dưới để cho thấy những thay đổi từ Testosterone cần thời gian.

Một số người tin rằng khi bạn đạt đến mức 6 tháng hoặc 1 năm (sử dụng T), những thay đổi của bạn sẽ kết thúc, hoặc tất cả những thay đổi sau này sẽ không đáng kể. Đây là một hiểu lầm mà tôi nghe nói đến khá thường xuyên. Nó đơn giản là không đúng. Mặc dù những thay đổi sau mức 6 tháng đến 1 năm có thể bớt rõ rệt, thực sự là vẫn có những thay đổi.

Tôi nghĩ tất cả những Trans đang thực hiện việc chuyển đổi giới tính bằng liệu pháp thay thế hormone nên nhận thức rằng đây là một quá trình diễn ra chậm. Ghi nhớ điều đó đã giúp tôi những lúc tôi cảm thấy khó chịu sau 1 năm sử dụng T bởi mặc dù tôi trông hoàn toàn nam tính, tôi trông vẫn không giống những người đàn ông cùng tuổi, hay tôi không thích cằm của tôi, tôi không thích râu của tôi (khi so sánh với những người đàn ông khác).

Nhận thức được sự chậm chạp (trong tác dụng của T tới cơ thể) khiến tôi cảm thấy dễ dàng hơn khi đối mặt với những cảm giác khó chịu kể trên.


Phẫu thuật phần dưới

(Ryan thực hiện phẫu thuật Metoidioplasty tại Belgrade, Serbia vào 7/5/2008. Khám lại vào 4/12/2010).

Vào 7/5/2008, tôi hoàn thành phần cuối trong quá trình phẫu thuật chuyển đổi giới tính của mình (hoặc ít nhất là tôi đã nghĩ như vậy trước khi quyết định khám lại vào tháng 12/2010 để cắt bỏ phần u lên). Tôi muốn nhấn mạnh là tôi không thấy rằng những bước thay đổi về mặt cơ thể mà một người thực hiện trong quá trình chuyển đổi giới tính là cần thiết với tất cả mọi người, cũng như tôi không nghĩ rằng giới tính của bạn được quyết định bởi cái ở giữa hai chân bạn. Nhưng tôi biết, đối với tôi thì thực hiện phẫu thuật Metoidioplasty là điều tôi cần để cảm thấy hoàn toàn thoải mái về mặt cơ thể được là chính mình.

Nếu bạn đã theo dõi cuộc hành trình của tôi, hẳn bạn biết rằng đi đến quyết định này là một sự liều lĩnh lớn đối với tôi do chi phí ca phẫu thuật và mối quan hệ tình cảm của tôi. Nhưng thời gian tôi ám ảnh bởi ca phẫu thuật này khiến cho tôi cảm thấy thoải mái khi chấp nhận liều lĩnh.

Tôi lên lịch cho ca phẫu thuật bằng cách liên hệ với bác sỹ Miroslav Djordjevic vào 3/10/2007 qua email. Tôi đã nói chuyện với anh ấy 2 năm trước khi bắt đầu tìm hiểu một cách nghiêm túc về phẫu thuật này. Ngay sau khi chọn được ngày, tôi đã giữ liên lạc với bác sỹ Korac, chuyên gia gây mê và bác sỹ Marta, cộng sự của bác sỹ Djordjevic.

Bên dưới là bảng thời gian cung cấp số liệu về những chi phí của tôi cho ca phẫu thuật:

Ryan Sallans Trans Guy


Nguồn:
http://www.ryansallans.com
http://en.wikipedia.org/wiki/Ryan_Sallans