27/8/13

Sự phân biệt trong cộng đồng Trans Guy




Một đôi Trans Guy đồng tính

Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Cộng đồng là một nhóm cá thể với cùng một mối quan tâm. Nhưng không cá thể nào giống cá thể nào hoàn toàn, chính vì vậy nên những xung đột là khó tránh khỏi. Cộng đồng Trans Guy cũng không phải một ngoại lệ.

Dù ở trên cùng một chiến lũy trong cuộc đấu tranh đòi lại những quyền mà mình đáng được hưởng, cộng đồng Trans Guy vẫn có những sự phân biệt. Nếu chỉ dừng lại ở mức phân loại thì không sao, tuy nhiên đôi khi sự phân biệt này lại bị đẩy đến mức tiêu cực, gây ra những cuộc tranh cãi không đáng có.



Trans Guy ghét bị coi là Les và Trans Guy thoải mái với "mác" Les

Nếu đã đọc bài viết Những Trans Guy không phẫu thuật chuyển đổi giới tính, bạn sẽ biết rằng có những Trans Guy vẫn cảm thấy thoải mái khi ở trong cơ thể con gái, thoải mái với việc người khác nhìn nhận mình là con gái. Đây là những người có chỉ số bức bối về giới thấp. Do đó, những Trans Guy này cảm thấy thoải mái với "mác" Les. Họ có thể muốn hoặc không muốn chuyển đổi giới tính.

Trái lại, có những Trans Guy không thể chịu được việc bị nhìn nhận là con gái. Tùy từng người mà mức độ bức bối về giới cao thấp khác nhau. Có những người có thể cố gắng chấp nhận sống như một người con gái dù không muốn. Lại có những người bức bối và khủng hoảng đến mức dùng cả băng dính để bó ngực, liều thực hiện phẫu thuật cắt ngực ở những cơ sở y tế không đảm bảo. 

Một người đàn ông tỉnh dậy và thấy mình trong cơ thể phụ nữ, điều đó có biến anh ta thành phụ nữ hay không? Hay là một người đàn ông trong thân xác phụ nữ? Cái quyết định giới tính của một người không nằm giữa hai chân mà nằm giữa hai tai. Đó chính xác là những gì mà những Trans Guy không-chịu-được-việc-bị-coi-là-con-gái đang trải qua. Chỉ khác là cơn ác mộng đó đã bắt đầu từ khi họ mới sinh ra.

Vậy nên, dù bạn là Trans Guy và thoải mái với "mác" Les hay bất cứ định nghĩa nào dành riêng cho con gái, đừng ép buộc người khác cũng phải cảm thấy như bạn.

"Sao không làm con gái luôn đi?"

"Sao không nhận là Les luôn đi?"

Đừng bao giờ nói những câu này với một Trans Guy vì khi ấy, dù bạn có là Trans Guy đi chăng nữa, bạn cũng không hơn gì một kẻ kỳ thị LGBT cả. Đây chính xác là những câu mà những người không hiểu gì và kỳ thị luôn nói về người chuyển giới nam.


Trans Guy dị tính và Trans Guy đồng tính

Nhiều bạn Trans Guy vẫn cảm thấy khó hiểu về vấn đề này. Tưởng tượng thế này cho dễ hiểu nhé:

Một người đàn ông có thể:
- Bị thu hút bởi con gái => Anh ta là dị tính (Straight) 
- Bị thu hút bởi con trai => Anh ta là đồng tính (Gay)
- Bị thu hút bởi cả hai giới => Anh ta là song tính (Bi)

Trans Guy cũng vậy thôi:

Một người đàn ông (sinh ra trong cơ thể nữ) có thể:
- Bị thu hút bởi con gái => Anh ta là Trans Guy dị tính (Straight) 
- Bị thu hút bởi con trai => Anh ta là Trans Guy đồng tính (Gay)
- Bị thu hút bởi cả hai giới => Anh ta là Trans Guy song tính (Bi)

Dị tính luôn chiếm số đông và trong cộng đồng Trans Guy cũng vậy. Những Trans Guy dị tính (chỉ bị thu hút bởi con gái) đông hơn nhiều những Trans Guy đồng tính (chỉ bị thu hút bởi con trai).

Bạn có biết vì sao bạn không nên kỳ thị Trans Guy đồng tính không? Vì bạn không có quyền hạ thấp người khác và quan trọng hơn, khi bạn kỳ thị những Trans Guy đồng tính, bạn cũng đang hành xử y hệt những kẻ kỳ thị LGBT ngoài kia


Trans Guy đã / đang chuyển giới và Trans Guy chưa chuyển giới

Trans Guy đã / đang chuyển giới ở đây có thể là:
- Trans Guy cắt tóc, ăn mặc nam tính - thể hiện giới như một người con trai.
- Trans Guy đã bắt đầu dùng Testosterone.
- Trans Guy đã phẫu thuật ngực.
- Trans Guy đã phẫu thuật phần dưới.

Một số Trans Guy đã / đang chuyển giới mang tâm lý phân biệt với những Trans Guy chưa chuyển giới. Cho rằng bản thân nam tính hơn, từ đó có cái nhìn không coi trọng đối với những Trans Guy chưa chuyển giới.

Cũng tương tự như vấn đề trên, bạn không có quyền hạ thấp những Trans Guy khác. Sự phân biệt này không khác gì hành động của những kẻ kỳ thị LGBT.


Bạn ghét những kẻ kỳ thị LGBT, kỳ thị người chuyển giới, kỳ thị BẠN? Vậy đừng tự biến mình thành kẻ kỳ thị.