11/7/13

Một số câu hỏi thường gặp về sử dụng Testosterone




Trans Guy Testosterone


Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

  1. Những thay đổi của cơ thể khi sử dụng Testosterone?
  2. Testosterone có biến tôi thành một người khác không?
  3. Những thay đổi đến nhanh mức nào?
  4. Nếu tăng gấp đôi liều lượng, những thay đổi có đến nhanh gấp đôi không?
  5. Có thể chọn những thay đổi mà tôi muốn Testosterone tác động đến cơ thể không?
  6. Có bắt buộc phải sử dụng Testosterone suốt đời không?
  7. Những đặc điểm nữ tính nào sẽ quay trở lại khi ngừng sử dụng Testosterone?

Khái quát

Đối với những Trans Guy sinh ra trong cơ thể nữ và Trans Guy sinh ra trong cơ thể Intersex (cơ thể mang những đặc điểm bất thường của các bộ phận sinh dục bên ngoài, các cơ quan sinh sản bên trong, nhiễm sắc thể giới tính, hoặc các hormone giới tính - 6sac.com), mục tiêu của việc thực hiện liệu pháp thay thế hormone (hay nói một cách dễ hiểu trong trường hợp này là sử dụng Testosterone) là tạo ra và duy trì những đặc điểm nam tính trên cơ thể.



Trong liệu pháp thay thế hormone từ Nữ sang Nam, Testosterone (T) có thể được đưa vào cơ thể theo rất nhiều cách. Phổ biến nhất là tiêm bắp (intramuscular injection). Các cách khác bao gồm trị liệu qua da (gel, kem, miếng dán), qua dạng uống (phương pháp này không phổ biến do có nhiều tác dụng phụ gây hại cho gan), dạng ngậm hoặc thực hiện tiểu phẫu đưa thuốc viên xuống dưới da. Việc lựa chọn phương pháp nào còn tùy thuộc vào các yếu tố: nơi cung cấp thuốc, sức khỏe của bệnh nhân, sở thích cá nhân, chi phí, v.v...

Testosterone không thể được giữ trong cơ thể để dùng dần, do đó nhằm duy trì nồng độ Testosterone lành mạnh, Testosterone cần được đưa vào cơ thể đều đặn với liều lượng hợp lý. Testosterone dạng tiêm và Testosterone dạng viên (đưa vào cơ thể dưới da) hoạt động trong cơ thể lâu nhất. Testosterone dạng tiêm được đưa vào cơ thể từ 1-3 tuần/lần tùy loại và liều lượng, trong khi đó Testosterone dạng viên được đưa vào cơ thể từ 3-4 tháng/lần. Testosterone dạng tiếp xúc qua da (miếng dán, gel, kem) được dùng hàng ngày với liều lượng nhỏ. Testosterone dạng uống và ngậm cũng được đưa vào cơ thể hàng ngày.


Xem thêm thông tin về các loại Testosterone trong bài Liệu pháp thay thế hormone (Nữ sang Nam).



Những thay đổi của cơ thể khi sử dụng Testosterone?


Theo thời gian, việc sử dụng Testosterone sẽ giúp cơ thể phát triển và duy trì những đặc điểm nam tính sau đây. Lưu ý: Những đặc điểm này có thể phải mất vài tháng để trở nên rõ rệt và sẽ còn tiếp tục thay đổi trong vài năm.



  • Dây thanh âm dày hơn và giọng trầm hơn.
  • Mọc râu.
  • Lông trên cơ thể mọc dày hơn (đáng kể nhất ở cánh tay, chân, ngực, bụng và lưng).
  • Cơ bắp phát triển.
  • Âm vật lớn dần.
  • Kinh nguyệt ngừng dần.
  • Có thể bị hói.
  • Mỡ trong cơ thể được phân bố lại tạo nên dáng người nam tính hơn (VD: mỡ được chuyển từ hông, đùi và mông sang bụng).
  • Tuyến dầu trên da hoạt động mạnh hơn (VD: da trở nên nhờn hơn, dễ gây mụn).
  • Tăng số lượng hồng cầu.
  • Có thể xảy ra sự thay đổi về nồng độ cholesterol trong máu: giảm cholesterol tốt (HDL) và tăng cholesterol xấu (LDL).
  • Mùi cơ thể và nước tiểu có thể thay đổi.
  • Da trở nên sần sùi hơn.
  • Tăng ham muốn tinh dục.


Một số thay đổi khác do các Trans Guy đã sử dụng Testosterone chia sẻ:



  • Gương mặt trở nên góc cạnh hơn, quai hàm vuông hơn.
  • Bàn chân to hơn về kích cỡ. Bàn tay to và / hoặc dày hơn. Một số Trans Guy cho biết cỡ giày của họ tăng sau khi dùng Testosterone.
  • Cảm thấy có nhiều năng lượng hơn.
  • Cảm thấy đói nhiều hơn.
  • Ngực nhỏ lại.
  • Cảm xúc thay đổi. Một số Trans Guy cho biết họ cảm thấy mình nóng tính hoặc buồn chán ở một số thời điểm nhất định (VD: sau khi tiêm hoặc một vài ngày trước khi tiêm). Một số lại cho biết Testosterone làm họ trở nên điềm tĩnh hơn. Những thay đổi về cảm xúc có thể được điều chỉnh ít nhiều bằng việc thay đổi lượng thuốc và thời gian sử dụng. Đôi khi những trạng thái cảm xúc thay đổi này sẽ ổn định dần theo thời gian.


Testosterone có biến tôi thành một người khác không?


Rất nhiều người lo lắng rằng việc sử dụng Testosterone sẽ làm họ thay đổi tính cách hoặc biến họ trở thành một con người khác. Mặc dù Testosterone có làm ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng, nó không phải là thứ gì đó có thể biến đổi nội dung của một con người.



Những thay đổi đến nhanh mức nào?


Còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm liều lượng Testosterone, tần suất sử dụng, phương pháp đưa vào cơ thể và cơ địa của từng người. Nói cách khác, kể cả khi dùng cùng một liều lượng trong cùng một khoảng thời gian, những người khác nhau cũng sẽ thấy những kết quả khác nhau.


Có giả thuyết rằng càng sử dụng Testosterone sớm bao nhiêu thì hiệu quả nam tính sẽ càng rõ rệt bấy nhiêu. Tuy nhiên có rất nhiều Trans Guy bắt đầu sử dụng Testosterone muộn và vẫn đạt được kết quả mỹ mãn.


Nhìn chung, thay đổi đầu tiên nhận thấy được bởi hầu hết các Trans Guy là giọng trầm hơn, tăng ham muốn tình dục và tăng kích cỡ âm vật. Những thay đổi này thường diễn ra ngay trong vài tháng đầu tiên sử dụng Testosterone.


Những thay đổi từ việc sử dụng Testosterone được thể hiện dần theo thời gian. Trong khoảng từ 6 đến 12 tháng đầu tiên, rất nhiều Trans Guy có thay đổi đủ để họ được người ngoài nhìn nhận như một người đàn ông. Những thay đổi lớn nhất thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 năm. Những năm sau đó, nhiều Trans Guy vẫn thông báo về các thay đổi mà họ nhận thấy như mọc râu, rụng tóc, v.v...


Mặc dù ria và râu có thể bắt đầu xuất hiện ngay trong vài tháng đầu tiên sử dụng Testosterone, đôi khi phải mất vài năm để một bộ râu mọc hoàn chỉnh.



Nếu tăng gấp đôi liều lượng, những thay đổi có đến nhanh gấp đôi không?


Tin hay không thì tùy bạn nhưng tăng gấp đôi liều lượng có thể làm chậm quá trình thay đổi của bạn. Lý do là bởi lượng Testosterone thừa trong cơ thể có thể bị enzyme aromatase chuyển hóa thành hormone nữ - Estrogen. Sự chuyển hóa này là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để duy trì lượng hormone "bình thường" (đối với cơ thể nữ). 


Hãy kiên nhẫn. Nói chuyện với bác sỹ và kiểm tra nồng độ Testosterone trong cơ thể định kỳ (đặc biệt là trong năm đầu tiên), ghi lại những thay đổi và cảm xúc trong cơ thể, điều chỉnh liều lượng trong một giới hạn hợp lý nếu cần thiết. Đôi khi bạn sẽ thấy một liều lượng thấp hơn chút ít lại hiệu quả hơn với bạn.



Có thể chọn những thay đổi mà tôi muốn Testosterone tác động đến cơ thể không?


Không. Bạn chỉ có thể nhìn vào bố, ông, anh trai, em trai, chú bác của bạn để dự đoán phần nào những gì sẽ xảy ra với bạn. Bạn nên hiểu rằng ngay cả những người sinh ra trong cơ thể nam cũng không thể lựa chọn những sự thay đổi diễn ra trong cơ thể họ suốt quá trình dậy thì. Một số bị mụn trong khi số khác không, một số phát triển râu tóc rậm rạp trong khi số khác không có nổi chút ria mép, một số bị hói khi còn trẻ trong khi số khác may mắn không bị.



Có bắt buộc phải sử dụng Testosterone suốt đời không?


Hầu hết Trans Guy khi đã sử dụng Testosterone thì sẽ duy trì suốt đời. Có rất nhiều nguyên nhân cho quyết định này:


Nếu buồng trứng của bạn chưa được cắt bỏ và vẫn hoạt động: Sụt giảm Testosterone trong cơ thể sẽ dẫn đến sự quay lại của những đặc điểm nữ tính, bao gồm cả kinh nguyệt.


Nếu buồng trứng của bạn đã được cắt bỏ: Khi bạn ngừng sử dụng Testosterone, cơ thể bạn sẽ không đủ khả năng sản xuất ra một lượng hormone phù hợp của cả Estrogen và Testosterone. Không đủ lượng hormone sinh dục trong cơ thể dẫn đến nhiều bệnh lý, trong đó có cả tình trạng mất xương.


Bên cạnh lý do sức khỏe, nhiều Trans Guy không ngừng sử dụng Testosterone bởi nó làm họ cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống.



Những đặc điểm nữ tính nào sẽ quay trở lại khi ngừng sử dụng Testosterone?


Một số tác động của Testosterone đến cơ thể là cố định mãi mãi, số khác thì không. Bạn nên lưu ý rằng việc bắt đầu và việc ngừng sử dụng Testosterone đều có tác động rất lớn tới cơ thể.


Giọng: Giọng của bạn sẽ giữ ở đúng độ cao tại thời điểm bạn ngừng sử dụng Testosterone.


Râu / Lông: Những râu / lông đã và đang mọc tại thời điểm bạn ngừng sử dụng Testosterone sẽ tiếp tục mọc. Những râu / lông bắt đầu mọc sau khi bạn ngừng sử dụng Testosterone là rất ít. Nếu một người có râu quai nón, sau khi ngừng sử dụng Testosterone, anh ta có thể cạo râu và nó sẽ vẫn mọc trở lại, có thể sẽ có chút thay đổi nhỏ về hình dáng và tốc độ mọc. Để loại bỏ hoàn toàn những râu / lông này thì cần phải thực hiện phương pháp điện phân.


Sự phát triển âm vật: Âm vật sẽ vẫn giữ nguyên độ dài, dày và mềm.


Cơ bắp / Mỡ: Sẽ phân bố lại cho giống với cơ thể nữ nếu buồng trứng còn hoạt động. Đối với những người gầy, sự thay đổi này không đáng kể.


Tình trạng mất tóc (với những người hói): Một số người cho biết sau khi ngừng sử dụng Testosterone, tình trạng mất tóc cũng ngừng ngay lập tức. Số khác cho biết phải một thời gian sau mới ngừng. Các vị trí đã rụng tóc trong thời gian thực hiện liệu pháp hầu như sẽ không có tóc mọc trở lại ngay cả khi bạn ngừng sử dụng Testosterone.


Kinh nguyệt: Sẽ trở lại nếu buồng trứng vẫn còn hoạt động.


Da dầu và mụn: Có thể giảm đi.


Mùi cơ thể: Có thể thay đổi.


Ham muốn tình dục: Có thể giảm đi.


Số lượng tế bào hồng cầu và nồng độ cholesterol: Sẽ trở lại như mức độ trước thời gian thực hiện liệu pháp.


Độ dày của xương: Một yếu tố quan trọng cần phải xem xét trước khi quyết định ngừng sử dụng Testosterone.


Độ dày của xương trong cơ thể người chịu ảnh hưởng bởi cả nồng độ Estrogen và Testosterone. Khi một cơ thể sản sinh ra Estrogen trong vai trò hormone chính (cơ thể nữ), nồng độ Estrogen lành mạnh sẽ bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng mất xương. Nếu một người trong cơ thể nữ thực hiện liệu pháp thay thế hormone (sử dụng Testosterone), nồng độ hormone trong cơ thể sẽ trải qua một thời gian để điều chỉnh. Khi Testosterone trở thành hormone chiếm ưu thế trong cơ thể một Trans Guy, cơ thể anh này sẽ vẫn sản sinh Estrogen nhờ buồng trứng (nếu chưa phẫu thuật cắt bỏ) và / hoặc nhờ quá trình chuyển hóa Testosterone thành Estrogen của enzyme aromatase.


Khi một Trans Guy ngừng sử dụng Testosterone, có 2 trường hợp có thể xảy ra:


Nếu Trans Guy này vẫn còn buồng trứng hoạt động: Cơ thể sẽ quay trở lại tình trạng ban đầu: Estrogen chiếm ưu thế.


Nếu Trans Guy này không còn buồng trứng hoạt động (do đã phẫu thuật cắt bỏ hoặc vì lý do nào đó): Việc giảm nồng độ Testosterone sẽ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng thiếu hụt hormone, ảnh hưởng đến khả năng duy trì độ dày của xương. Do đó một số chuyên gia y tế không khuyến khích việc ngừng sử dụng Testosterone khi đã cắt bỏ buồng trứng (hoặc buồng trứng không còn hoạt động).


Khi ấy, duy trì một liều lượng Testosterone hoặc Estrogen (trong trường hợp Trans Guy này không còn muốn tiếp tục dùng Testosterone) vừa phải sẽ giúp chống lại nguy cơ mất xương và loãng xương.


Một người còn có thể phòng tránh tình trạng mất xương bằng cách dùng thực phẩm chức năng bổ sung calcium và thực hiện các bài tập giúp cơ thể tăng sức chịu nặng (weight-bearing exercise). Tất cả những yếu tố trên nên được cân nhắc kỹ và bàn bạc với bác sỹ trước khi quyết định có ngừng sử dụng Testosterone hay không.


Nguồn:

LesKing.com.vn (Đã đóng cửa)
http://www.ftmguide.org/ttherapybasics.html