4/7/13

Phân biệt Trans Guy với Les và Tomboy




Trans Guy và Les, tưởng như giống nhau nhưng lại khác biệt hoàn toàn: Trans Guy là Nam, Les là Nữ (Ảnh minh họa: Cristal)


Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Khái niệm Trans Guy (hay Transman, FTM, F2M, female-to-male) đã phổ biến ở nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia phát triển như Mỹ và các nước châu Âu từ lâu. Cùng với đó là việc những Trans Guy nước ngoài sử dụng hormone và phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Ở Việt Nam, khái niệm này chỉ mới được biết đến rộng rãi trong cộng đồng Trans Guy khoảng 2 năm trở lại đây. Trước đó, phần lớn Trans Guy Việt Nam đều tưởng rằng mình là Les (đồng tính nữ) do thấy bản thân sinh ra trong cơ thể nữ và lại thích con gái (Trans Guy dị tính - Trans Guy bị thu hút bởi con gái chiếm số đông).


Vì sao cần phân biệt Trans Guy với Les và Tomboy?

Việc Trans Guy tự nhận mình là Les là đang trực tiếp bóp méo hai khái niệm Les và Trans Guy, tự làm bản thân và người khác hiểu sai về Les và Trans Guy, khiến cho việc giúp mọi người hiểu hơn về LGBT trở nên khó khăn hơn.

Nhìn nhận bản thân là nam, muốn người khác cũng phải nhìn nhận mình như vậy (muốn được gọi là "anh"), muốn phẫu thuật chuyển đổi giới tính thành con trai mà lại tự gọi bản thân là đồng tính nữ. Vô lý như vậy thì còn muốn thuyết phục ai, giải thích cho ai hiểu về bản thân?

Chính vì sự nhầm lẫn giữa Trans Guy và Les nên những người kì thị mới sinh ra suy nghĩ: Les là những đứa con gái đua đòi muốn chuyển giới thành con trai. Suy nghĩ này xúc phạm cả Les lẫn Trans Guy. Vì sao? Vì Les không hề muốn chuyển giới, họ là con gái và họ sinh ra trong đúng cơ thể. Còn Trans Guy không phải là "những đứa con gái đua đòi muốn chuyển giới thành con trai", họ là con trai, họ chỉ đang muốn sống đúng giới tính của mình mà thôi.

Vậy nên nếu bạn không muốn bị gán cho những suy nghĩ xúc phạm ấy thì trước tiên, đừng tự gọi mình là Les hay Tomboy nữa, nói cách khác, đừng dùng những khái niệm chỉ NỮ để dành cho bản thân nữa.


Phân biệt Trans Guy với Les và Tomboy:


  • Trans Guy là những người sinh ra trong cơ thể nữ nhưng nhìn nhận bản thân là nam (Giới tính sinh học: nữ, bản dạng giới: nam).
  • Les là những người sinh ra trong cơ thể nữ và nhìn nhận bản thân là nữ (Giới tính sinh học: nữ, bản dạng giới: nữ).
  • Tomboy là từ dùng để chỉ phong cách thời trang nam tính của các cô gái (Giới tính sinh học: nữ, bản dạng giới: nữ).

---------------------------------------------------------------------------------------------

  • Trans Guy không thích / ghét những đặc điểm nữ tính của bản thân do đó thường muốn sử dụng nickname (nếu tên thật nữ tính), làm giọng trầm, giấu ngực, cắt tóc, ăn mặc nam tính.
  • Les là những cô gái và như mọi cô gái khác, họ không ghét những đặc điểm nữ tính của bản thân do đó không muốn giấu ngực hay có bất kỳ hành vi nào để thể hiện mình nam tính.

---------------------------------------------------------------------------------------------

  • Trans Guy thường muốn được gọi bằng các từ chỉ nam giới như "anh", "ông", "chồng".
  • Les muốn được gọi bằng các từ chỉ nữ giới như "chị", "bà", "vợ".

---------------------------------------------------------------------------------------------

  • Trans Guy thường muốn phẫu thuật chuyển đổi giới tính thành con trai.
  • Les không muốn phẫu thuật chuyển đổi giới tính thành con trai.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn tham khảo:
http://en.wikipedia.org/wiki/Trans_man
http://en.wikipedia.org/wiki/Transgender
http://en.wikipedia.org/wiki/Lesbian