5/8/13

Hướng dẫn tự tiêm Testosterone cho Trans Guy




Đọc kỹ hướng dẫn và nắm rõ các bước trước khi tự tiêm

Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.


Hiện tại, Việt Nam vẫn nghiêm cấm chuyển đổi giới tính do đó không có cơ sở y tế nào nhận thực hiện liệu pháp thay thế hormone cho Trans Guy, bao gồm khám sức khỏe để xác định liều lượng Testosterone nên dùng và tiêm Testosterone. Trans Guy đang sinh sống ở Việt Nam thường lựa chọn khám tại nước ngoài (thường là Thái Lan) để biết liều lượng phù hợp với cơ thể mình hoặc nếu không khám thì sử dụng Testosterone với liều lượng trung bình để hạn chế rủi ro. Việc tiêm Testosterone trong cả hai trường hợp trên đều được các Trans Guy tự thực hiện.


Testosterone, riêng việc đưa vào cơ thể đã tiềm ẩn nhiều rủi ro, đưa vào bằng phương pháp tiêm lại càng nguy hiểm hơn. Nếu thực hiện không đúng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng: tiêm vào máu có thể gây tắc mạch máu, tiêm vào dây thần kinh có thể gây liệt một phần cơ thể, v.v... Do đó khi quyết định sử dụng Testosterone dạng tiêm, bạn cần nắm vững cách tiêm được hướng dẫn trong bài viết này.


Trans Guys VN chỉ có vai trò cung cấp kiến thức và thông tin về liệu pháp thay thế hormone cho Trans Guy. Trans Guys VN không chịu trách nhiệm về những hậu quả từ việc thực hiện liệu pháp thay thế hormone sai lệch do thiếu kiến thức.


Bài viết chỉ hướng dẫn tự tiêm với Sustanon 250 lọ 1ml vì đây là loại Testosterone dạng tiêm phổ biến ở Việt Nam.



Chuẩn bị
  1. 1 ống Sustanon 250 loại 1ml.
  2. 1 bơm kim tiêm với kim cỡ lớn để hút Testosterone ra khỏi ống thuốc (bạn ra hàng thuốc và nói họ bán cho bơm kim tiêm số 5).
  3. 2 bơm kim tiêm với kim cỡ nhỏ để tiêm (bơm kim tiêm số 3). 1 bơm để dự trữ.
  4. Bông sạch.
  5. Cồn y tế (nên dùng cồn 70 độ).
  6. 1 miếng urgo.
  7. Hộp nhựa hoặc bình thủy tinh để cho kim tiêm và bơm tiêm vào sau khi sử dụng xong.

Thực hiện

➊ Rửa tay sạch với xà phòng.

➋ Lấy thuốc ra khỏi lọ:
  1. Dùng ngón tay búng nhẹ vào đầu lọ thuốc để thuốc chảy hết xuống dưới.
  2. Ngón trỏ tì vào phần gáy của lọ thuốc, ngón cái đặt lên chấm tròn ở mặt trước của lọ và bẻ nhẹ về phía sau. Bước này cần làm nhẹ nhàng, nếu làm mạnh tay có thể bóp vỡ lọ thuốc gây chảy máu hoặc làm dị vật rơi vào lọ thuốc.
  3. Một tay cầm nghiêng lọ thuốc, tay còn lại (nên dùng tay thuận) đưa bơm kim tiêm số 5 vào lọ (sát xuống đáy) và kéo piston (ngón cái đẩy vào phần đuôi bơm tiêm, ngón trỏ kéo piston lên). Lúc này bạn sẽ thấy kéo piston khá khó khăn, tuy nhiên bạn chỉ cần kéo piston lên tầm vạch 1 rưỡi hoặc 2 trên bơm tiêm và dùng ngón trỏ giữ nguyên piston như vậy, thuốc sẽ được hút dần cho đến hết vào bơm tiêm. Lưu ý là trong quá trình này, luôn để đầu kim tiêm tiếp xúc với thuốc để việc hút thuốc vào bơm kim tiêm được liên tục, hạn chế tối đa bị hút không khí vào. Quá trình hút mất tầm 1 phút vì Sustanon 250 là dung dịch dầu (Testosterone được giữ trong môi trường dầu để giảm tốc độ phóng thích khi được tiêm vào cơ thể, từ đó duy trì nồng độ Testosterone phù hợp trong cơ thể).
  4. Sau khi hút hết thuốc ra khỏi lọ, đưa bơm kim tiêm ra và chĩa lên trên. Kéo piston xuống 1 đoạn nữa để thuốc trong kim tiêm vào hết bơm tiêm. Dùng ngón tay búng nhẹ vào bơm tiêm để các bọt khí (nếu có) trong dung dịch thuốc nổi lên trên. Ấn nhẹ piston lên một đoạn (đến tầm vạch số 1 của bơm tiêm) để đầy hết không khí ra ngoài bơm tiêm.
  5. Đậy nắp kim tiêm và tháo kim tiêm số 5 ra khỏi bơm tiêm. Lắp kim tiêm số 3 vào bơm tiêm đựng thuốc. Cần lắp chặt để tránh việc kim tiêm bị rời ra khỏi bơm tiêm trong lúc tiêm.
➌ Tiến hành tiêm:
  1. Lấy urgo ra khỏi gói giấy, đặt ở trước mặt để sử dụng ngay sau khi tiêm xong.
  2. Xác định vị trí tiêm: Ngồi thoải mái trên ghế hoặc giường có độ cao vừa phải để đùi song song với sàn nhà. Dùng tay đo khoảng 1 gang từ đầu gối tới giữa đùi, hơi dịch về bên má ngoài, đây là khu vực tốt nhất để tiêm. Lưu ý tránh tiêm vào chỗ bầm dập, đau, sưng, có sẹo và phải thay đổi liên tục vị trí tiêm (lần này tiêm đùi phải thì lần sau phải tiêm đùi trái).
  3. Thấm cồn vào bông và bôi vào vị trí cần tiêm. Để khoảng vài giây cho khô.
  4. Cầm tiêm như cầm mũi lao, tay còn lại giữ cho vùng da cần tiêm bằng phẳng. Đâm kim tiêm vào với tốc độ vừa phải. Bạn không cần đâm vào hết chiều dài của kim tiêm, tuy nhiên để chắc chắn là đâm đủ sâu để vào tới cơ bắp chứ không phải mạch máu hay những phần khác ngay dưới da, đồng thời để cho việc cố định mũi tiêm lúc tiêm được dễ dàng (vì quá trình tiêm cũng lâu không kém lúc bạn hút thuốc vào bơm tiêm), nhiều người chọn cách đâm hết chiều dài kim tiêm. Nghe thì có vẻ kinh khủng nhưng thực ra đâm hết hay đâm một nửa thì cũng đều đau như nhau, chỉ như kiến cắn nên bạn không nên lo lắng về việc đâm hết kim tiêm.
  5. Kiểm tra xem có đâm nhầm mạch máu hay không: Sau khi đã đâm kim tiêm vào cơ thể, bạn kéo nhẹ piston lên xem có máu vào trong bơm tiêm không. Nếu có tức là bạn đã đâm nhầm vào mạch máu, bạn phải kéo kim tiêm ra khỏi cơ thể, thay kim tiêm (chứ không phải bơm tiêm) mới và tiêm lại.
  6. Nếu không có máu vào bơm tiêm, bạn có thể bắt đầu tiêm. Một tay giữ cố định bơm tiêm, một tay ấn từ từ piston xuống. Bạn cần chú ý giữ cố định bơm tiêm để tránh việc kim tiêm bị rời ra khỏi bơm tiêm. Lưu ý tiêm từ từ để tránh gây tình trạng khó thở, chóng mặt do dầu tràn vào mạch máu và lên phổi.
  7. Sau khi tiêm xong hết thuốc trong kim tiêm, rút kim tiêm ra khỏi cơ thể với tốc độ vừa phải, không rút quá nhanh vì dễ kéo cả thuốc ra theo và còn gây đau, bầm ở vết tiêm.
  8. Dùng bông thấm vào vết tiêm trong lúc bóc miếng urgo và sau đó dán urgo vào vết tiêm.
  9. Dùng tay massage nhẹ khu vực tiêm để giúp thuốc phân tán trong cơ bắp, đồng thời làm giảm đau.
  10. Đậy nắp kim tiêm và vứt toàn bộ dụng cụ đã sử dụng vào hộp nhựa / thủy tinh trước khi bỏ vào thùng rác.

Lưu ý
  1. Nắm toàn bộ các bước trên trước khi thực hiện, đừng để lúc tiêm rồi mới vừa làm vừa đọc.
  2. Không được bảo quản Testosterone trong tủ lạnh vì sẽ làm cho việc tiêm vào cơ thể khó khăn hơn.
  3. Có thể lăn qua lăn lại lọ thuốc giữa hai lòng bàn tay để làm ấm dung dịch thuốc cho dễ tiêm vào cơ thể. Tiêm sau khi vừa tắm nước ấm / nóng cũng tốt bởi cơ bắp ở vị trí tiêm đang ấm và được thư giãn.
  4. Nếu sử dụng mũi tiêm quá nhỏ để tiêm sẽ làm cho quá trình tiêm diễn ra lâu hơn bình thường, gây bầm vị trí tiêm do áp lực trong lúc tiêm.
  5. Không được gồng lên trong lúc tiêm. Cơ bắp khu vực tiêm càng thư giãn thì càng hạn chế được tình trạng tê chân trong những ngày sau khi tiêm.
  6. Không dùng lại bơm kim tiêm đã qua sử dụng.



Tìm hiểu những vị trí tiêm Testosterone

Testosterone-Trans-Guy
Hai góc bên ngoài mông và phần cơ rộng ngoài của đùi 
là khu vực tiêm an toàn

Đùi

Testosterone-Trans-Guy
Khu vực cơ rộng ngoài (vastus lateralis)

Testosterone-Trans-Guy
Nên tiêm ở khu vực giữa đùi (cách đầu gối 1 gang tay) 
và hơi dịch ra phía bên ngoài

Mông

Testosterone-Trans-Guy
Hai tư thế để lựa chọn khi tiêm ở mông

Testosterone-Trans-Guy
Tưởng tượng chia khu vực mông thành các ô bằng nhau, 
tiêm vào hai ô phía trên ngoài cùng để tránh dây thần kinh tọa



Nguồn tham khảo: FTM Australia Self-Injecting