21/5/15

Phẫu thuật chuyển giới từ Nữ sang Nam tại Thái Lan




FTM Việt Nam Suboy đã phẫu thuật ngực ở Thái Lan. Nguồn ảnh: Trans Guy Fitness.

Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://TransGuysVN.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Trên blog Trans Guys VN đã có bài viết Phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ Nữ sang Nam (nội dung từ forum đã đóng cửa LesKing), tuy nhiên bài viết kể trên chỉ mang mục đích cung cấp cho mọi người cái nhìn khái quát về Phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ Nữ sang Nam: bao gồm những phẫu thuật nào, điều kiện để được phẫu thuật, chi phí cho từng loại phẫu thuật.

Bài viết hôm nay sẽ cung cấp thông tin hướng dẫn cụ thể về việc Phẫu thuật chuyển giới từ Nữ sang Nam tại Thái Lan: từ việc liên hệ với công ty dịch vụ, hộ chiếu, vé máy bay, ăn ở, các quy trình đến chi phí (update tháng 6/2016), bác sỹ, bệnh viện, v.v... Ngoài ra, những bạn nào chưa có nhu cầu hoặc điều kiện phẫu thuật nhưng muốn được bác sỹ tâm lý khám (để viết thư xác nhận) và / hoặc được bác sỹ điều trị, kê đơn sử dụng hormone (Liệu pháp thay thế hormone từ Nữ sang Nam) cũng sẽ tìm thấy thông tin trong bài viết này.
Thông tin trong bài viết được sử dụng từ các nguồn:

- Thông tin do Công ty cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh ở nước ngoài - Dulichkhamchuabenh.com (DLKCB) cung cấp.
- Thông tin trên website của Bệnh viện nổi tiếng của Thái Lan: Yanhee.
- Thông tin do tôi research.

Nếu phát hiện thông tin không chính xác, vui lòng PM cho page trên Facebook Trans Guys VN.

Tuần trước, Facebook Trans Guy Fitness đã chia sẻ hình ảnh sau khi phẫu thuật ngực của bạn Suboy và website công ty cung cấp dịch vụ cho Suboy: DLKCB. Tôi đã liên hệ với DLKCB để được giải đáp các thắc mắc xung quanh việc sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới do đây là vấn đề mà có rất nhiều FTM ở Việt Nam quan tâm nhưng lại không tìm thấy các thông tin cần thiết trên mạng. Bài viết này, như tôi đã nói ở trên, là những thông tin do chị Quỳnh Lưu bên DLKCB cung cấp và thông tin tôi research được, hoàn toàn không phải từ kinh nghiệm cá nhân đã sang Thái Lan thực hiện phẫu thuật.

Trans Guys VN hoàn toàn không thu lợi gì từ việc giới thiệu về DLKCB. Lý do tôi thực hiện bài viết này là vì trước khi biết đến DLKCB vào tuần trước, tôi gần như không research được thông tin cụ thể về việc sang Thái Lan phẫu thuật để chia sẻ trên Trans Guys VN, trong khi đây là vấn đề được rất nhiều FTM ở Việt Nam quan tâm vì chi phí rẻ hơn Âu Mỹ. Tôi chưa từng sử dụng dịch vụ của DLKCB nhưng cũng có một sự tin tưởng nhất định sau khi nhìn kết quả phẫu thuật của bạn Suboy cũng như trao đổi với chị Quỳnh Lưu. Và cuối cùng là tôi ủng hộ việc các bạn sang Thái Lan phẫu thuật hơn là phẫu thuật chui ở Việt Nam:

 Phẫu thuật ngực ở Việt Nam 

- Chi phí: 50 - 60 triệu VNĐ.
- Bác sỹ không có kiến thức về phẫu thuật chuyển giới nên chỉ biết hút mỡ, không biết phẫu thuật Double Incision, di chuyển và thu nhỏ núm vú.
- Rủi ro sau khi phẫu thuật và không được pháp luật bảo vệ (Chi tiết một ca phẫu thuật ngực hỏng do BS không có trình độ và vô trách nhiệm ở Việt Nam).
- Trong trường hợp may mắn không gặp rủi ro sau khi phẫu thuật, kết quả bạn nhận được sẽ là ngực lép của nữ (do vị trí và kích cỡ núm vú), không phải ngực như của nam giới.

 Phẫu thuật ngực của Thái Lan 

- Chi phí: 60 - 90 triệu VNĐ (tính cả chi phí đi lại, ăn ở 10 ngày lên tối đa là 10 triệu).
- Bác sỹ được đào tạo về phẫu thuật chuyển giới và đã thực hiện hàng chục ca phẫu thuật chuyển giới (Thông tin về trình độ và kinh nghiệm của các BS phẫu thuật ở Thái Lan bạn có thể dễ dàng google được theo tên).
- Kết quả phẫu thuật bạn nhận được sẽ là ngực của nam, do bác sỹ có kiến thức và kinh nghiệm thực hiện nhiều loại hình phẫu thuật ngực khác nhau (cả Double Incision và Keyhole, bao gồm cả di chuyển và thu nhỏ núm vú).
- Sau khi phẫu thuật 1 tuần sẽ được tái khám để bác sỹ kiểm tra vết mổ.


Vai trò của DLKCB

DLKCB sẽ tư vấn miễn phí cho các bạn về việc sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới, cung cấp thông dịch viên miễn phí (nếu bạn không rành tiếng Anh), đóng vai trò công ty trung gian giữa bạn và bác sỹ (tâm lý, điều trị hormone, phẫu thuật), đặt lịch hẹn với bác sỹ và sẽ lo cả việc đặt vé máy bay, khách sạn nếu bạn không muốn tự túc khoản này.

Cũng chính vì tôi chưa sử dụng dịch vụ của DLKCB bao giờ nên tôi hy vọng sau bài viết này, những bạn nào có cơ hội làm việc với DLKCB và sang Thái Lan phẫu thuật sẽ chia sẻ với Trans Guys VN và cộng đồng FTM Việt Nam trải nghiệm của mình về dịch vụ của công ty cũng như quá trình cụ thể khi qua bên đó điều trị.


Thông tin về bác sỹ và bệnh viện

Yanhee là bệnh viện rất nổi tiếng, không chỉ ở Thái, nên tôi sẽ không giới thiệu thêm. Bên DLKCB làm việc với bác sỹ A (Vì môt vài lý do mà không tiện nêu tên BS tại đây. Vui lòng liên hệ với DLKCB để được cung cấp thông tin chi tiết). Tôi có research thì được biết BS A chuyên về phẫu thuật chuyển giới từ Nam sang Nữ, tuy nhiên theo như thông tin từ chị Quỳnh Lưu thì các BS phẫu thuật có tiếng ở Thái đều phẫu thuật được Nam sang Nữ và Nữ sang Nam, và BS A cũng là người đã phẫu thuật ngực cho Suboy do đó nên tôi cũng không lo lắng về thông tin này nữa.


Các dịch vụ khám chữa, phẫu thuật và chi phí (Tỉ giá: 1 Baht = 649 VNĐ)

1 - Khám tâm lý: 2.500 Baht/lần/bác sỹ => 5.000 Baht/2 bác sỹ (~ 3.200.000 VNĐ)

Việc khám tâm lý là bắt buộc vì điều kiện để được phẫu thuật ở Yanhee là bạn phải có 2 thư xác nhận từ 2 bác sỹ tâm lý. DLKCB sẽ cung cấp thông dịch viên để giúp bạn trao đổi với BS nếu bạn cần. Ở Âu Mỹ thì tùy BS mà bạn có thể phải gặp BS tâm lý trong thời gian ngắn hay dài trước khi được họ viết giấy xác nhận bạn được phép thực hiện liệu pháp thay thế hormone. Ở Thái thì bạn chỉ cần gặp mỗi bác sỹ một buổi và tùy thuộc vào những gì bạn thể hiện trong buổi nói chuyện đó, BS sẽ viết thư xác nhận bạn mắc hội chứng Rối loạn nhận dạng giới tính (Gender Identity Disorder) và đã sống như một nam giới trong ít nhất 1 năm.

2 - Điều trị hormone: 4.000 Baht (chưa bao gồm tiền mua T) (~ 2.600.000 VNĐ)

Yêu cầu bệnh nhân phải từ 20 tuổi trở lên. Trường hợp dưới 20 tuổi muốn điều trị hormone phải được gia đình viết giấy cho phép hoặc đi cùng đến gặp BS. Thông thường BS sẽ kê đơn và chỉ định mua T ở BV tại Thái Lan. Tái khám sau 3 - 6 tháng tùy theo BS chỉ định.

3 - Phẫu thuật ngực (Mastectomy): 

  • 95.000 Baht (~ 61.700.000 VNĐ): Phẫu thuật ngực bằng phương pháp Keyhole hoặc Peri-areolar cho người ngực nhỏ.
  • 110.000 Baht (~ 71.500.000 VNĐ): Phẫu thuật ngực bằng phương pháp Double Incision cho người ngực lớn hoặc nếu bệnh nhân yêu cầu.
Giá trên đã bao gồm chi phí di chuyển đầu ngực (tùy vào ngực có cần di chuyển vị trí đầu ngực hay không mà BS sẽ tiến hành làm), 2 đêm nằm viện và tái khám sau 1 tuần để BS kiểm tra tình hình vết mổ. Chưa bao gồm chi phí thu nhỏ đầu ngực. Những người có đầu ngực lớn so với đầu ngực của nam giới, nếu muốn thu nhỏ đầu ngực (tiến hành luôn khi phẫu thuật ngực) thì sẽ tính thêm phụ phí:

  • 35.000 Baht (~ 22.100.000 VNĐ): Phẫu thuật thu nhỏ đầu ngực.
Trường hợp những bạn ngực lớn, sau khi phẫu thuật nếu bị tai chó (cuối vết mổ, phần thẳng từ nách xuống bị dư một ít mỡ nên hơi phình ra ngoài): Đang update.

Lưu ý: Không bắt buộc phải sử dụng hormone để được phẫu thuật ngực.

4 - Phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng (TAHBSO): 69.000 Baht (~ 44.800.000 VNĐ)

Lưu ý: Bắt buộc phải sử dụng hormone do BS điều trị ít nhất 1 năm để được phẫu thuật.

Giá trên là cho phẫu thuật theo hình thức mổ và đã bao gồm 5 đêm nằm viện.

5 - Phẫu thuật nội soi cắt bỏ tử cung và buồng trứng (TAHBSO (Laparoscopic - LAVH)): 120.000 Baht (~ 78.000.000 VNĐ)

Lưu ý: Bắt buộc phải sử dụng hormone do BS điều trị ít nhất 1 năm để được phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi sẽ không để lại sẹo như mổ và bệnh nhân có thể về nhà sau 2 đêm nằm viện.

(Tạm thời phạm vi nội dung của bài viết này tôi sẽ chỉ dừng lại ở các dịch vụ và phẫu thuật nói trên, thông tin về phẫu thuật tạo hình dương vật sẽ được bổ sung sau khi có thời gian)


Bảng giá các loại hình phẫu thuật chuyển giới từ Nữ sang Nam tại Yanhee (Click vào ảnh để phóng to)

Điều kiện để được phẫu thuật chuyển giới ở Yanhee

Bạn cần phải đủ 20 tuổi, có sức khỏe tốt và phải cung cấp đầy đủ những văn bản được yêu cầu sau đây trước khi tham gia cuộc kiểm tra đánh giá trước phẫu thuật:

1. Thư giới thiệu từ 2 bác sỹ tâm lý (trên website Yanhee yêu cầu 1 bác sỹ ở nơi bệnh nhân sống và 1 bác sỹ Thái Lan tuy nhiên tôi đã liên hệ với nhân viên hỗ trợ trực tuyến của Yanhee và được biết thư giới thiệu từ 2 bác sỹ của Thái Lan cũng được chấp nhận, miễn họ là bác sỹ đã được cấp phép) xác nhận các nội dung:

  • Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Rối loạn nhận dạng giới tính (Gender Identity Disorder) đối với Nữ.
  • Xác nhận bệnh nhân đã sống như một nam giới trong ít nhất 1 năm.

2. Giấy chứng nhận y tế chi tiết về quá trình điều trị hormone:

  • Việc sử dụng hormone phải được BS (có giấy phép) kê đơn và theo dõi điều trị.
  • Bệnh nhân phải sử dụng hormone trong ít nhất 1 năm trở lại đây.


Lưu ý: Theo như thông tin trên website Yanhee thì chỉ những người đã được BS kê đơn và điều trị hormone mới được phép phẫu thuật. Nói cách khác là nhiều FTM tại Việt Nam hiện nay, do hầu hết đều tự ý sử dụng T mà không có chỉ định của BS, sẽ không đủ điều kiện để phẫu thuật ở Yanhee. 

Tuy nhiên, nếu bạn làm việc với bên DLKCB thì công ty sẽ giải quyết vấn đề này cho bạn: bạn sẽ vẫn được phẫu thuật trong trường hợp chưa sử dụng T hoặc tự sử dụng T mà không có chỉ định của BS. Chỉ có điều là BS phẫu thuật cho bạn không phải 1 trong 2 BS chuyên thực hiện phẫu thuật chuyển giới từ Nữ sang Nam ở Yanhee mà sẽ là BS A - BS chuyên thực hiện phẫu thuật chuyển giới từ Nam sang Nữ cũng tại Yanhee. Như tôi đã giải thích ở trên, BS A có thể phẫu thuật cả Nam sang Nữ, Nữ sang Nam và cũng là BS đã phẫu thuật cho bạn Suboy.


Hộ chiếu - Vé máy bay - Chỗ ở khi sang Thái Lan

Ngoài hộ chiếu thì vé máy bay, đi lại, ăn ở bạn có thể yêu cầu hỗ trợ từ DLKCB nếu không muốn tự túc.

Hộ chiếu

Hiện nay thủ tục làm hộ chiếu khá nhanh và đơn giản. VD nếu bạn ở HN, chỉ cần truy cập vào hochieu.cahn.vn để đăng ký trực tuyến, sau đó trong vòng 24h (hoặc 48h gì đó tôi không nhớ rõ) mang CMND đến phòng Quản lý xuất nhập cảnh (89 Trần Hưng Đạo) để người ta chụp ảnh, đối chiếu thông tin, nộp lệ phí (200k). Sau 2-3 tuần, hộ chiếu sẽ được gửi đến nhà. Hình như ở đây cũng gặp nhiều FTM nên lúc đối chiếu thông tin và nhận dạng, không thấy ai thắc mắc gì về vấn đề giới tính và ngoại hình cả.

Vé máy bay

Có khá nhiều lựa chọn các hãng nhưng ở đây tôi sẽ chỉ đề cập 2 hãng tôi biết có nhiều khuyến mãi giảm giá vé: VietjetAirAirAsia. Ở thời điểm viết bài này, tôi vừa vào check giá HN - Bangkok và SG - Bangkok trong tháng 6/2015: khứ hồi HN - BKK (2 - 11/6) đang có giá 76 USD (~ 1.600.000 VNĐ), khứ hồi SG - BKK (1 - 10/6) đang có giá 109 USD (~ 2.300.000 VNĐ). Nếu không săn được vé rẻ thì vé khứ hồi có thể dao động từ 3.000.000 - 4.000.000 VNĐ.

Các bạn nếu đang có ý định sang Thái thì có thể truy cập website của 2 hãng trên để mua vé trước cho rẻ. Mua sớm thì sẽ rẻ hơn. Gọi là săn vé giá rẻ nghe có vẻ giành giật khó khăn nhưng cá nhân tôi thấy vì không săn những vé 0 đồng hay 9.000, 10.000 VNĐ mà chỉ sẵn những vé tầm tiền như trên nên rất đơn giản, không phải chộp giật gì cả. Bạn truy cập vào, chọn điểm đến, điểm đi rồi xem giá vé theo tháng để thấy được ngày đi - ngày về có giá rẻ nhất là ok.


Giao diện xem giá vé theo tháng để tiện tìm vé rẻ của AirAsia (Click vào ảnh để phóng to)

Chỗ ở

Chi phí ăn ở tại Thái khá rẻ, khách sạn các bạn có thể đặt trước qua Agoda.com. Rẻ hơn nữa thì có thể ở dạng homestay (ở nhà dân), các bạn tìm trên Airbnb.com. Trên Airbnb là kiểu người dân nhà có phòng trống nên cho thuê (hoặc cho thuê cả căn hộ). Không phải nhà dân là nhếch nhác đâu, các bạn vào Airbnb, chọn Bangkok, ngày đến, ngày đi rồi kéo thanh trượt để khoanh vùng giá/đêm mà bạn muốn trả. Các lựa chọn đều có đầy đủ hình ảnh chụp phòng thật và thông tin liên quan (wifi, bếp núc, số người được ở, v.v...) cũng như vị trí hiển thị trên bản đồ. Khi chọn phòng trên Airbnb thì các bạn nên đọc review của những khách trước từng thuê phòng và lưu ý không chọn nơi ở quá xa bệnh viện.

Trên Agoda và Airbnb đều yêu cầu thanh toán bằng Credit Card và Debit Card nhưng trên Airbnb thì tùy chủ nhà mà chính sách hủy đặt phòng sẽ linh hoạt hơn bên Agoda. Airbnb có chính sách tặng ~ 500.000 VNĐ trừ vào phí thuê phòng cho việc mời bạn bè đăng ký trên website này: Các bạn đăng ký trên Airbnb qua link mời của tôi (www.airbnb.com/c/htran938?s=8) hoặc của một thành viên bất kỳ trên Airbnb thì cả người mời và người đăng ký đều sẽ được trừ 500.000 VNĐ vào tiền thuê phòng trong lần đặt phòng kế tiếp. 


Giao diện chọn đặt phòng có kèm bản đồ tiện lợi của Airbnb (Click vào ảnh để phóng to)

Thông tin liên hệ của Cty DLKCB

Website: Dulichkhamchuabenh.com
Facebook: Dulichkhamchuabenh
Địa chỉ: 306/35a Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
SĐT: (+84) 906 04 04 60 (chị Quỳnh Lưu)
Email: quynhluusg@yahoo.com

Các bạn có thể liên lạc với DLKCB bằng nhiều hình thức như PM trên website, Facebook, Email, Yahoo, Skype tuy nhiên để được giải đáp nhanh chóng các thắc mắc về việc sang Thái điều trị thì nên sử dụng điện thoại nhé.


Hy vọng bài viết này sẽ giúp được nhiều bạn đang quan tâm tới việc sang Thái Lan điều trị và phẫu thuật. Trans Guys VN mong sẽ nhận được những chia sẻ về trải nghiệm của các bạn sau chuyến đi.


Nguồn
http://www.yanhee.net/srt-ftm/prices-and-packages
http://www.yanhee.net/srt-ftm/special-requirements