13/6/15

Làm thế nào để tăng chiều cao sau 22 tuổi?





Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://TransGuysVN.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Chiều cao là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm, không riêng gì các Trans Guy. Trên mạng có vô số các thông tin, tài liệu và cả quảng cáo về việc tăng chiều cao, không biết nên tin vào đâu. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn câu chuyện của chính tôi, chứ không phải những thông tin, tài liệu đi cóp nhặt trên mạng mà bản thân tôi cũng không biết là đúng hay sai.


Tôi có chiều cao ở mức vừa đủ xài, không gọi là mỹ mãn được, do đó tăng chiều cao luôn là một vấn đề mà tôi quan tâm. Rất tiếc là chỉ đến lúc hết dậy thì rồi tôi mới bắt đầu để ý đến vấn đề này. Lúc dậy thì còn ngu si, không biết đường mà lo ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện để tối ưu hóa chiều cao. Ở đây tôi sẽ chỉ nói về việc tăng chiều cao sau khi hết tuổi dậy thì vì tôi cũng chỉ quan tâm và research về giai đoạn đó. Còn đang trong tuổi dậy thì thì các lời khuyên hầu như lúc nào cũng là ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, tập thể thao, bóng rổ, bơi lội, v.v...


Thuốc tăng chiều cao?

Tôi nảy ra ý định chia sẻ bài viết này do hôm trước có bạn PM hỏi trên Facebook Trans Guys VN về thuốc để tăng chiều cao. Tôi muốn nói luôn ở đây là nếu ngoài kia có một loại thuốc (uống/tiêm) mà tăng được chiều cao thật thì nó đã bán rất rất chạy, đã nổi tiếng toàn cầu, báo đài đưa tin như điên, và các bạn cũng phải nghe đến rồi, chạy đi mua rồi, uống rồi, cao lên rồi chứ không còn ngồi đây mà đọc cái bài viết này của tôi nữa.


Câu chuyện của tôi: Tăng chiều cao sau 22 tuổi

Theo các nhà khoa học thì sau khi đầu xương đã đóng lại, xương bạn sẽ không dài ra và bạn sẽ không cao lên được nữa. Vì sao lại phải là sau 22 tuổi? Vì có những người đầu xương đóng lại muộn và ở những năm đầu 20, người ta vẫn có thể tiếp tục cao. Tuy nhiên đó không phải vấn đề tôi muốn nói đến ở đây, 22 tuổi không phải một cái mốc khoa học để mà đúng boong 22 thì bạn ngừng cao hoặc bạn MỚI ngừng cao. Ở đây tôi sẽ chỉ nói đến việc tăng chiều cao sau khi đầu xương đã đóng lại.

Tôi nghĩ là tôi ngừng cao từ khoảng cấp 3 vì từ lúc đấy đến nay tôi chỉ nhích thêm được khoảng 3 cm và những lần cao lên đều là tầm 1 tuần sau khi tôi tập luyện, không phải tự nhiên mà nó cao lên. Ngoài ra thì người ta cũng chỉ nói đến trường hợp cao lên trong những năm đầu 20 Ở NAM GIỚI (chính xác hơn là ở những người sinh ra là nam về mặt sinh học), không có ở nữ giới (chính xác hơn là ở những người sinh ra là nữ về mặt sinh học). 

Tôi bắt đầu research về tăng chiều cao từ khoảng năm 20 tuổi và đã thử ngủ nhiều, uống nhiều sữa, treo người trên xà và một số bài tập tăng chiều cao khác trên mạng. Trong đó có một bài tập giúp tôi cao thêm 1 cm (20 tuổi), và nó không phải là treo người trên xà. Lâu rồi nên tôi không nhớ và không tìm được nguồn hướng dẫn tuy nhiên bài tập đó cũng có những điểm chung với bài tập mà tôi chia sẻ trong bài viết này - đó cũng là lý do mà phương pháp này hiệu quả.

Tôi chỉ tập bài tập trên một thời gian rồi ngừng, tôi cũng không nhớ vì sao lại ngừng. Sau đấy tôi tập tạ trong thời gian vài tháng. Vì hồi đấy còn ngu, tập mà không tìm hiểu trước nên tham tập nặng. Tập tạ được một thời gian, tôi đo chiều cao thì bị lùn đi 1,5 cm (21 tuổi). Và nó cứ giữ nguyên như thế, không cao lên nổi dù tôi ra sức tập treo người trên xà vài lần mỗi ngày, kết hợp uống sữa (thanh trùng không đường, không phải của Vinamilk).

Bẵng đi đến năm 23 tuổi, tôi đọc được một bài viết về tăng chiều cao trên trang Men's Health. Men's Health là tạp chí tập trung về việc giảm béo, tăng cơ bắp, xoay quanh sức khỏe và cuộc sống của nam giới, không phải trang chuyên về vấn đề chiều cao. Tuy nhiên bài viết này là chia sẻ của một HLV Yoga có tiếng và "quảng cáo" là có thể làm bạn cao thêm đến 5 cm.

Sau chưa đầy 1 tuần tập theo, tôi cao lên 1,5 cm (= chiều cao đã bị lùn đi khi tập tạ 2 năm trước). Tuần thứ 2 tập, tôi tiếp tục cao lên hơn 1 cm (= chiều cao mới). Thời gian này tôi đã lập ra Trans Guys VN và cũng quay lại toàn bộ quá trình đo chiều cao vào các thời điểm trước và sau khi tập với ý định chia sẻ trên page và YouTube để chứng minh việc vẫn có thể cao sau 22 tuổi. Tuy nhiên sau đó vì quyết định không muốn lộ mặt nên tôi đã xóa những clip này.


Lý giải cho việc tôi vẫn cao lên được sau 22 tuổi

Không phải là chuyện gì thần kỳ hay kinh thiên động địa cả. Như đã nói ở trên, tôi nghĩ là tôi đã ngừng cao (= đầu xương đã đóng) từ cấp 3. Chiều cao của tôi lên xuống sau cấp 3 hoàn toàn là do tác động co giãn của cột sống.

Để hiểu được thì bạn cần biết sơ qua về cấu tạo cột sống: Cột sống bao gồm 33 đốt sống. Giữa các đốt sống là các đĩa đệm. Các đĩa đệm có cấu trúc bao gồm bao xơ, nhân nhầy và tấm sụn. Trong đó, nhân nhầy có áp lực hấp thu nước cao gấp 9 lần thể tích nước của nó. Khi có lực tác động, nhân nhầy thoát nước ra, đĩa đệm xẹp xuống. Khi hết lực tác động, nước quay trở lại vào nhân nhầy, đĩa đệm phồng lên (Nguồn).

Khi đầu xương đã đóng lại, xương không thể dài ra thì chính sự phồng lên, xẹp xuống của các đĩa đệm sẽ ảnh hưởng đến chiều dài tổng của cột sống, từ đó ảnh hưởng đến chiều cao của bạn. Đó chính là lý do mà buổi sáng bạn thường cao hơn buổi tối. Sau cả ngày đi lại, làm việc, trọng lượng cơ thể bạn làm các đĩa đệm xẹp xuống. Đêm nằm ngủ, cột sống bạn không phải chịu lực, các đốt sống giãn ra, các đĩa đệm phồng lên nên sáng ngủ dậy bạn sẽ cao hơn. Cũng vì vậy mà bạn nên đo chiều cao vào buổi sáng để có được kết quả chính xác nhất.

Chắc các bạn đã hiểu vì sao tôi bị lùn đi khi tham tập tạ nặng. Còn vì sao mà các đĩa đệm bị "ép phê" lúc tập tạ sau khi ngủ dậy không phồng lên như cũ, ăn mất của tôi 1,5 cm thì tôi cũng chưa tìm hiểu nên không rõ. Chỉ biết là rõ ràng các đĩa đệm không phải lúc nào sau khi ngủ dậy cũng trong trạng thái căng phồng hết cỡ, vì nếu nó căng phồng hết cỡ thì bạn đã đạt tới chiều cao tối đa (sau khi đầu xương đóng), có tập thêm những bài tập giãn cột sống mà tôi sắp nói dưới đây cũng không xi nhê gì.

Tóm lại, mục đích của các bài tập dưới đây và cũng là lý do vì sao nó hiệu quả là vì: nó không kéo dài xương của bạn mà là kéo giãn cột sống của bạn đến mức tối ưu. Nó cũng có nghĩa là bây giờ các đĩa đệm của bạn càng xẹp thì sau khi tập bạn sẽ cao lên càng nhiều, tối đa là 5 cm (theo như ông HLV Yoga trong bài nói). Bạn cao lên nhiều hay ít tùy thuộc vào trạng thái các đĩa đệm của bạn trước khi tập.


Lưu ý trước khi tập

Tôi chia sẻ chương trình tập này vì nó hiệu quả với tôi và tôi cũng từng đọc một số tài liệu về những người cao lên ở độ tuổi trưởng thành nhờ tập Yoga và những môn tương tự. Tôi không biết chương trình này có hiệu quả với bạn hay không và càng không thể cam đoan về điều đó. Vì vậy nên tôi nghĩ là các bạn trước khi bước vào tập thì hãy cứ giữ tâm lý thoải mái và không trông đợi, không kỳ vọng gì (như tôi vì trước đó tôi đã trải qua quá nhiều phương pháp không có tác dụng). Nếu không cao lên được thì vẫn là các bạn đang tập tốt cho cột sống, còn cao lên được thì không còn gì để nói rồi.

Sau lần cao lên được thêm 1 cm đấy, tôi cũng chỉ tập thêm 1 thời gian rồi ngừng. Các bạn đừng hỏi vì sao tôi ngừng vì lâu rồi thật sự tôi cũng không nhớ lúc đó hoàn cảnh, suy nghĩ nó thế nào. Hiện giờ thì tôi đã tập lại rồi, và tập hàng ngày, cũng phải được nửa năm, nhưng lâu rồi tôi không đo chiều cao nữa vì tôi không hy vọng là tôi nằm trong số trường hợp may mắn cao lên được 5 cm nhờ những động tác này. Nếu cao lên được 5 cm thì những người xung quanh tôi đã lùn hẳn đi rồi, đằng này tôi thấy tôi vẫn cao bằng mọi người... Bây giờ tôi tập những động tác này hoàn toàn là để giãn lưng, cột sống (nằm trong một chuỗi các động tác stretching khác mà tôi tập mỗi tối trước khi đi ngủ), không còn vì lý do chiều cao nữa. 


Chương trình tập

Gọi là chương trình tập nghe cho hoành tráng chứ thực ra chỉ gồm 3 động tác khá đơn giản và cũng không có yêu cầu về số lần tập mỗi ngày. Cá nhân tôi khi tập thì tập 1 lần vào buổi sáng sau khi đánh răng rửa mặt, 1 lần trước khi đi ngủ. Trong ngày thỉnh thoảng rảnh thì tập. Vì ông HLV kia chỉ hướng dẫn tập và số lần tập mỗi động tác, ngoài ra không đưa thông tin gì thêm nên ở đây tôi sẽ chia sẻ các thông tin về việc tập của tôi, chứ đây không phải giáo trình tiêu chuẩn hay gì cả nhé!

- Số lần tập tối thiểu: 2 lần/ngày: sáng sau khi ngủ dậy, tối trước khi đi ngủ.
- Tập chậm, không tập nhanh lấy số lượng.
- Tập đúng theo hướng dẫn của từng động tác (bao gồm cả việc hít thở).
- Đo chiều cao vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.
- Đo chiều cao trước khi bắt đầu chương trình tập.
- Các lần đo chiều cao nên cách nhau khoảng 1 tuần để thấy kết quả.

Supine twist (x10 lần)



Tác dụng: Cân đối cột sống, thả lỏng vùng lưng.

Nằm ngửa. Hít vào, đồng thời co đầu gối lên về phía ngực. Thở ra từ từ khi nghiêng hai chân về một bên. Giữ tư thế vặn người này và hít thở sâu. Lặp lại với bên còn lại.

*Động tác này lúc tập tôi không nhấc đầu lên như trong hình, và chỉ hít vào khi đưa chân về vị trí giữa, thở ra khi nghiêng chân sang hai bên.

Cat and dog (x5 lần, nhưng tôi tập 10 lần)



Tác dụng: Kéo giãn các đĩa đệm.

Vào tư thế bò. Hít vào từ từ, đồng thời uốn cong cột sống, nâng đầu và ngực lên nhưng không được để thõng bụng xuống. Giữ tư thế này, sau đó thở ra khi uốn cong cột sống theo hướng ngược lại.

Cobra pose (x10 lần)



Tác dụng: Làm lưng dưới (vùng thắt lưng) khỏe hơn, kéo giãn cột sống.

Nằm sấp dài người, hông và chân chạm đất. Hai tay để sát hai bên người. Hít vào từ từ đồng thời nâng ngực và bụng lên khỏi mặt đất. Thở ra trong lúc trở lại vị trí ban đầu.

*Động tác này tôi tập với tay chống thẳng để cong người được nhiều hơn như trong hình minh họa bên dưới.



Chúc các bạn may mắn! Bạn nào tập hiệu quả thì nhớ PM cho Trans Guys VN trên Facebook để share kết quả cùng mọi người nhé!


Nguồn: Bài viết hướng dẫn bên Men's Health