26/6/15

Cách tập luyện & ăn uống để Giảm Béo & Tăng Cơ Bắp?




Chris Pratt
Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://TransGuysVN.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Có nhiều bạn PM và comment hỏi Trans Guys VN về việc tập thế nào để giảm béo, ngực nhỏ, tăng cơ bắp. Các bạn không nên hỏi tôi về vấn đề này. Vì sao? Vì tôi không có đủ trình độ và kiến thức để giúp các bạn.

Tôi bắt đầu có hứng thú và tìm hiểu về việc tập luyện từ khoảng 2009. Lúc đấy thì tôi chỉ muốn có 6 múi thôi. Tôi lên Men's Health, đọc miệt mài các bài viết về làm sao để giảm béo, làm sao để tập lên cơ bắp, làm sao để có 6 múi. Đọc nhiều, đọc đi đọc lại tới mức nhiều khi không còn thấy bài mới để đọc. Tôi đọc các sách nổi nhất về làm sao để giảm béo, để có 6 múi của đủ mọi tác giả, từ của tổng biên tập Men's Health đến của những HLV nổi tiếng trong quân đội. Tôi biết thức ăn vào người sẽ được tiêu hóa như thế nào, sử dụng ra làm sao, cơ bắp được tạo thành như thế nào, phản ứng của cơ thể trước các chất, v.v... Tôi biết các chế độ ăn giảm béo và tập luyện nổi nhất, gây sốt nhất và tự bản thân cũng kinh qua những chế độ đó. Hẳn là tôi phải nhiều kiến thức lắm? Tôi cũng từng nghĩ như vậy và đã xây dựng một blog chuyên về chế độ ăn & tập luyện giảm béo, tăng cơ bắp từ 2013, không chỉ hướng đến Trans mà còn hướng đến tất cả mọi người. Nhưng tôi chưa bao giờ public cái blog đấy cả.

Tôi đã nghĩ tôi biết rất nhiều nhưng không phải như thế. Tôi biết tất cả những thứ kể trên nhưng suốt những năm qua, kinh qua bao nhiêu chế độ ăn và tập luyện, tôi vẫn chưa thể giảm béo đủ để có 6 múi, cơ bắp không đủ để đập vào mắt khi mặc áo phông. Nói thật là tôi không biết vấn đề của tôi nằm ở đâu. Tôi từng ăn uống và tập luyện nghiêm khắc không dám sai một bữa ăn, một ngày tập suốt hàng tháng trời theo những kiến thức mà tôi đọc được trên Men's Health, trong các cuốn sách, do những người đã giảm béo và tăng cơ thành công chia sẻ. Nhưng tôi không thành công. 5 lần 7 lượt không thành công. Nhiều đến mức tôi cũng không thể nhớ hết nổi những chế độ ăn và tập luyện tôi từng kinh qua.

Ừ, tôi có kiến thức đấy nhưng nó thiếu, nó hổng ở đâu, tôi không biết. Và cái thiếu, cái hổng đấy nó đủ quan trọng để ngăn tôi đạt tới cái mục tiêu của mình. Tôi chỉ muốn hỏi các bạn: Một người còn không tự giúp được bản thân mình thì có thể giúp được ai?

Trong suốt những năm tìm hiểu về fitness, dĩ nhiên tôi cũng đọc trên các diễn đàn trong và ngoài nước nhiều, xem vô số video YouTube. Ngoài kia không thiếu những người như tôi, đầu thì đầy lý thuyết, ai hỏi cũng có thể tuôn ra một đống, nhưng tự bản thân lại chưa thể làm được gì đáng nói với cái đống "kiến thức" mà mình có. Và đó chính xác là những người mà bạn không nên xin kinh nghiệm.


Xin kinh nghiệm giảm béo, tăng cơ bắp?

Bạn muốn thành công thì xin kinh nghiệm của những người đã thành công, triệu phú, tỉ phú chứ ra quán nước xin sao được? Bạn muốn giảm béo, muốn có 6 múi thì xin kinh nghiệm từ những người đã giảm béo, đã có 6 múi chứ xin những người còn đang chật vật với cái bụng phệ sao được? Bạn có thấy lạ không khi một người muốn có 6 múi, "biết cách" để có 6 múi nên share với bạn, mà chính bản thân lại không có nổi 6 múi không? Vậy cái cách mà người ta cung cấp cho bạn có đáng tin không?

Lại nói về chuyện xin kinh nghiệm. Bạn béo, muốn có 6 múi thì hãy hỏi những người đã giảm béo để có 6 múi, chứ hỏi mấy anh từng gầy nhẳng, ăn nhiều lên để có cơ bắp, 6 múi làm gì? Họ sao có kinh nghiệm về chuyện giảm béo được đây? Hãy hỏi những người có xuất phát điểm giống bạn nhất có thể.

Bạn nghĩ có công thức giảm béo, 6 múi nào chung cho tất cả mọi người không? Nếu có thì bây giờ nó đã rất nổi tiếng rồi, chuyện giảm béo, 6 múi đã không còn là một vấn đề phải suy nghĩ nữa. Nhưng thực tế thì ngoài kia vô số người đã lột xác và vô số người vẫn đang chật vật cố gắng, không biết vấn đề của mình nằm ở đâu. Cơ thể mỗi người mỗi khác, do đó bạn chỉ có thể xin kinh nghiệm để tham khảo, thử áp dụng chứ khó lòng hỏi người ta cách để BẠN giảm béo. Cái hiệu quả với người ta, chưa chắc đã hiệu quả với bạn.

Về việc tập luyện, nếu có thể thì hãy thuê HLV. Vì đẩy tạ không phải chỉ đơn giản là nằm lên ghế, đẩy tạ lên xuống như bạn nhìn thấy. Nó còn là ngực phải ưỡn về phía trước, vai thu về phía sau và hạ xuống dưới, khi đẩy tạ lên phải cảm thấy được áp lực và sự căng ở cả ngực và lưng trên. Nếu không, bạn hoàn toàn có thể bị chấn thương. Và chấn thương thì rắc rối và mệt mỏi như thế nào, cứ bị đi rồi bạn sẽ hiểu. Bản thân tôi vẫn còn đang đánh vật với chấn thương vai và lưng bị từ hồi đầu mới tập, bạn có còn muốn xin lời khuyên từ tôi về việc tập luyện hay không? Hãy tìm một HLV chuyên nghiệp và để họ hướng dẫn trực tiếp cho bạn.

Về việc chế độ ăn & tập luyện để giảm béo. Trên mạng có bao nhiêu hướng dẫn, bao nhiêu chuyên gia, bao nhiêu người có 6 múi hay từng giảm béo thành công mà họ cũng không giúp được những người khác giảm béo hay đạt được thành quả như họ. Vì mỗi người mỗi khác. Họ giúp được họ nhưng chưa chắc họ đã giúp được bạn.


Ai giúp được bạn?

Ở VN thì tôi không rõ nhưng ở nước ngoài, bạn sẽ thấy có những HLV rất nổi tiếng. Họ chuyên giúp cho các sao giảm béo và / hoặc tăng cơ bắp trong một thời gian định sẵn (vài tháng) để kịp quay phim, VD như HLV đã giúp Taylor Lautner (Twilight) hay gần đây nhất là Chris Pratt (Jurassic World). Đó là những người mà họ không chỉ giúp được họ, họ còn có thể giúp được người khác. Họ có kiến thức, kinh nghiệm đầy đủ, hệ thống, họ biết cơ thể khách hàng cần gì để thay đổi. Họ biết họ đang nói về cái gì, chứ không đơn giản chỉ là bạn lên mạng, hỏi một anh 6 múi nổi tiếng nào đó và người ta đưa ra cho bạn những kiến thức chung chung đã có đầy trên mạng: ăn nhiều thịt nạc, rau củ quả, tập 3 lần/tuần, không được tập cùng một nhóm cơ trong 2 ngày liên tiếp, ngủ 8 tiếng/ngày, v.v...

Nếu bạn muốn tìm một người có thể giúp được bạn thì đó, hãy tìm những HLV đã giúp được nhiều người (rất tiếc là tôi không có thông tin gì về các HLV ở VN nên không có thông tin gì để cung cấp, bạn nào biết thì chia sẻ với mọi người nhé) giảm béo, tăng cơ bắp, đúng như mục tiêu của bạn. Họ biết bạn cần gì, họ sẽ giúp được bạn chứ không phải bất kì ai ngoài kia dù họ có từng giảm béo thành công hay có 6 múi đi chẳng nữa.


Chốt lại

1 - Đừng xin kinh nghiệm về giảm béo, tập luyện từ tôi vì tôi không có đủ kiến thức và trình độ về vấn đề này.

2 - Đừng xin kinh nghiệm từ những người có đầy lý thuyết giảm béo, 6 múi nhưng còn không tự giúp nổi bản thân đạt được những mục tiêu đó.

3 - Với những người đã giảm béo, có 6 múi thành công: Đừng hỏi người ta "cách để BẠN giảm béo" vì người ta tự giúp được mình nhưng chưa chắc đã biết cơ thể bạn cần gì để giúp được bạn. Hãy chỉ hỏi xin người ta chia sẻ kinh nghiệm và sử dụng nó để tham khảo, thử áp dụng cho bản thân.

4 - Nếu muốn tập luyện, tốt nhất hãy thuê HLV để được hướng dẫn trực tiếp. Nếu không sau này bạn có thể sẽ phải hối hận vì những chấn thương đeo bám hàng năm trời.

5 - Nếu không có điều kiện thuê HLV, hãy đọc về kỹ thuật tập từng động tác thật kỹ, đọc đi đọc lại, xem đi xem lại các video hướng dẫn tập từ những bodybuilder uy tín trên YouTube.

6 - Những người biết "cách để BẠN giảm béo" duy nhất là những HLV đã giúp được nhiều người giảm béo, có 6 múi như mục tiêu của bạn. Đó là những người không chỉ có một cái đầu đầy lý thuyết như số 1 và 2, họ hiểu biết thật sự, có kinh nghiệm thật sự. Họ biết bạn cần gì và họ sẽ giúp được bạn.


Tôi có thể chia sẻ gì với các bạn?

Nếu các bạn hỏi tôi về giảm béo, tập luyện, tôi chỉ có thể đưa ra cho các bạn những kiến thức "truyền thống" mà bạn có thể tìm thấy vô vàn trên mạng, cả các trang trong và ngoài nước, và đây thực ra cũng là những lời khuyên chung để có sức khỏe tốt:

- Uống nhiều nước.

- Ăn nhiều Protein: thịt nạc, cá, trứng, sữa, các loại đậu.

- Ăn nhiều Rau và hoa quả để bổ sung Vitamin.

- Ăn vừa phải các loại chất béo tốt cho cơ thể (có trong quả bơ, lạc, hạnh nhân, cá, v.v...)

- Hạn chế: thịt mỡ, đồ chiên rán, thức ăn chế biến sẵn và tinh bột (cơm trắng, bánh mì, v.v...).

- Ngủ đủ, ít nhất 8 tiếng/ngày.

- Không tập luyện quá sức. VD như không nên tập nặng cùng 1 nhóm cơ trong 2 ngày liên tiếp.

- Kiên trì tập luyện đều đặn.

Chúc các bạn khỏe mạnh và sớm đạt được mục tiêu của mình để share cùng Trans Guys VN!