25/6/16

Cẩm nang sử dụng WC nam & dụng cụ tiểu đứng (STP) cho Trans Guy

(Ảnh:  Hrjoe Photography)

Bài viết được thực hiện bởi Nemo - CTV Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://TransGuysVN.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này. 

Nếu phát hiện sai sót, các bạn có thể email tới TransGuysVN@gmail.com hoặc PM Facebook Trans Guys VN. Hy vọng nhận được các góp ý của bạn để bài viết ngày một tốt hơn.

A. Giới thiệu

Với nhiều FTM, việc lần đầu sử dụng WC nam là một bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về việc sử dụng WC nam một cách an toàn, cũng như giới thiệu về các sản phẩm hỗ trợ tiểu đứng (STP: Stand-to-Pee). Trong đó bao gồm cả các sản phẩm vừa sử dụng để độn dương vật (packing: để phần dưới quần nhìn phồng như nam giới), vừa sử dụng để tiểu đứng. Việc độn hay không, và dùng vật độn nào là tùy nhu cầu và lựa chọn riêng của mỗi người. Ngoài dùng vật độn (packer) là các dương vật giả hay các dụng cụ STP có cả chức năng độn, nhiều FTM còn độn bằng cách cuộn vớ, khăn hay quần lót khác.

Cũng cần lưu ý rằng các ca phẫu thuật bộ phận sinh dục có thể có thủ thuật nối niệu đạo (urethral hookup) hay là kéo dài niệu đạo (urethral lengthening), thủ thuật này cho phép bệnh nhân đi tiểu đứng bằng dương vật được cấy ghép của mình. Các chi tiết của quá trình phẫu thuật sẽ không được đi sâu trong bài này vì đã được đề cập trong bài viết Phẫu thuật tạo hình dương vật cho Trans Guy.

Quy tắc trong WC nam

Trong khi ở phòng nữ hay có việc nói chuyện xã giao và quan sát nhau giữa các chị em, thì phòng nam thường tập trung vào chuyên môn hơn. Nghĩa là, đa số trong phòng nam không nhìn ngó nhau quá một giây (đó là nếu có), thường họ không tán gẫu, và hầu hết đàn ông cũng sẽ không để ý kỹ xem ai đang trong phòng vệ sinh. Đây là tin tốt cho những FTM đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển giới, vì hầu như người ta sẽ không để ý nhỏ nhặt xem bạn có vào đúng phòng vệ sinh hay không. Nếu bạn thường xuyên được nhìn nhận là nam, và bạn tự tin đi vào phòng nam với mục đích để giải quyết, bạn có thể sẽ không gây bất kỳ sự chú ý nào đâu.

Đa số phòng vệ sinh nam sẽ có một vài bồn tiểu đứng và vài buồng vệ sinh (có bồn cầu), hay ít nhất là một buồng (chúng ta ai cũng phải lâu lâu một lần đi "nặng"). Đa số các buồng sẽ có cửa, nên bạn có thể giải quyết trong riêng tư. 

Không phải tất cả đàn ông đều đứng khi đi tiểu, và ngay cả khi họ tiểu đứng, nhiều người vẫn thích dùng buồng kín hơn là bồn tiểu. Vì vậy nếu bạn chưa dùng quen một dụng cụ STP để đứng giải quyết ở bồn tiểu, hay đơn giản là bạn không muốn xài nó, bạn có thể thoải mái vào một buồng vệ sinh và giải quyết tự nhiên như ở nhà. Nếu bạn thấy không thoải mái về việc những người khác nghĩ bạn vào buồng ngồi để tiểu, bạn có thể ở lâu hơn một chút trong buồng để giả vờ như là bạn đang đại tiện.

Một điều nữa bạn có thể để ý khi dùng phòng nam là có rất ít sự kiềm chế âm thanh (làu nhàu, rên, rặn), xì hơi, hay nếu không cũng là thoải mái gây tiếng động khi ngồi giải quyết trong các buồng. Do đó, cứ thoải mái dùng các buồng và đừng lo lắng quá về việc đó. Nếu bạn gặp phải một buồng mà không có cửa (việc này hiếm nhưng cũng có thể xảy ra), bạn có thể kéo quần và ngồi xuống liền để tránh bị lộ, nhưng chỉ làm vậy khi bạn thấy xung quanh an toàn.

Nếu bạn chọn dùng một dụng cụ STP hay bạn đã trải qua một cuộc phẫu thuật cho phép bạn tiểu đứng, bạn có thể muốn dùng bồn tiểu hơn. Trong trường hợp này, bạn nên làm theo quy tắc cơ bản khi tiểu trong WC nam. Đó là, nếu có một dãy bồn tiểu, thì đừng chọn cái ngay kế bên một người khác đang dùng. Nếu bạn đang trong một phòng vệ sinh rất đông người (như khi ở một sự kiện lớn), và bạn bắt buộc phải đứng kế bên một người khác, thì hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thẳng phía trước và đừng đụng chạm khuỷu tay người kế bên. Cứ bước tới, giải quyết cho xong, giật nước, và đi ra. Đừng dòm ngó chỗ đó của người khác, và đừng giao tiếp bằng mắt khi đang tiểu. Nếu bạn có giao tiếp bằng mắt trong phòng vệ sinh, thì nên nhìn nhanh và chỉ là nhìn để nhận biết.

Lưu ý an toàn

Nên lưu ý rằng nếu bạn chưa được thường xuyên nhìn nhận là nam, và / hoặc nếu bạn không thấy tự tin hay an toàn với việc dùng phòng của nam trong bất kỳ trường hợp nào, thì tốt nhất là tìm một giải pháp phòng vệ sinh khác. Đa số phòng nam không phải là nơi nguy hiểm, nhưng trong một số trường hợp thì tốt hơn là nên tránh rắc rối có thể có. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề về phòng vệ sinh, bạn có thể muốn tìm một phòng chỉ có một buồng riêng nếu được, hay đợi khi phòng nam hay phòng nữ đã trống người (tùy phòng nào bạn thấy an toàn và phù hợp tình huống hơn), vào giải quyết nhanh, và đi ra. Trong nhiều trường hợp, dùng phòng nam rất an toàn - chỉ là cần phải cẩn thận khi cần thiết. Ở một số nước như Úc và Mỹ thường sẽ có một buồng vệ sinh riêng, ngoài phòng nam và nữ, có bảng hiệu dành cho người khuyết tật và unisex, bạn có thể dùng phòng này nhưng nếu có người khuyết tật thì nên nhường họ trước.

Sử dụng thành thạo dụng cụ hỗ trợ tiểu đứng (STP)

Việc sử dụng một dụng cụ STP thường phải tập mới quen tay được. Tập dùng ở nhà trước và quen thao tác nhuần nhuyễn trước khi thử ở một phòng nam công cộng. Trong các lần đầu bạn thử với dụng cụ STP, bạn có thể muốn thử khi đang đứng trong bồn tắm (hay buồng tắm) và không mặc quần áo, để nếu bạn có bị tràn ra ngoài thì cũng không làm dơ quần áo hay sàn nhà. Một khi bạn đã dùng quen dụng cụ khi trong bồn tắm, bạn có thể tiếp tục thử khi không mặc quần áo đứng trước bồn cầu ở nhà để quen với việc nhắm hướng dụng cụ. Sau đó thử dùng khi có mặc quần áo và đứng trước bồn cầu. 

Một khi bạn đã làm chủ thao tác dùng dụng cụ, hãy nghĩ cách làm sao mang nó theo (nếu nó không phải là một dụng cụ STP dạng độn, vì dạng độn sẽ nằm trong quần lót rồi còn dạng rời thì không), làm sao để kín đáo đưa nó vào vị trí, chỗ nào để bỏ nó vào khi dùng xong, làm sao để làm vệ sinh nó, v.v... Với dạng độn bạn sẽ cần tập thao tác lấy ra / giải quyết / cất vào cho quen. 

Nói cách khác, trước khi bạn dùng dụng cụ STP ở một phòng vệ sinh công cộng, nên tính trước sẽ dùng nó như thế nào. Điều không ai muốn là khi vào phòng vệ sinh, lúng túng với dụng cụ STP, và làm rớt nó xuống bồn cầu hay bồn tiểu!

Sau đây là vài lưu ý khi tập tiểu đứng. Vì cơ thể trước giờ đã quen đợi đến khi ngồi mới “xả” để không bị “són” nên khi đứng có thể bạn sẽ thấy hơi khó để tiểu, bạn không cần căng thẳng quá, cứ thoải mái và thả lỏng sẽ dễ hơn. Bạn cũng có thể thử hơi nhún nhún đầu gối. Một thói quen bạn có thể tập là đứng tiểu khi tắm shower (không phải tắm bồn), vì khi tắm người đang thoải mái và không thấy sợ bị dính ra quần áo, sẽ dễ tiểu hơn. 

Một điều khác khi dùng bồn tiểu đứng là bạn sẽ không thể dùng giấy chùi cho khô, lâu dần sẽ quen. Khi dùng có thể bị đọng nước tiểu ở phần phễu, nên khi tiểu xong nhớ nghiêng, lắc hay bóp cho thoát hết nước ra ngoài. Khi không dùng để tiểu, bạn có thể độn STP ở vị trí sao cho thoải mái: gập xuống, lên, hay nghiêng qua 1 bên. 

Giữ cố định STP packer

Để giữ STP dạng độn cố định bạn có thể cần dùng các loại dây đeo (harness) hay quần lót. Thường các nhà sản xuất cũng có bán loại dây đeo cho sản phẩm của họ, nhưng bạn cũng có thể dùng loại cho dương vật giả thường cũng có bán ở các cửa hàng sex toy, hay dùng dây thun hay headband và tự buộc tùy ý. 

Ngoài dùng đây đeo còn có loại quần lót Jockstrap (loại quần dùng để bảo vệ phần dương vật khi chơi thể thao) cũng khá phổ biến. Một số loại quần lót (boxer, boxer briefs) có túi bên trong, bạn có thể bỏ STP vào. Ưu điểm của dùng quần jockstrap hay dây đeo không phải của hãng là có thể vừa với nhiều loại STP nếu bạn có nhiều cái và không muốn phải dùng mỗi loại dây của hãng cho từng cái vì có thể dây hãng này không vừa với STP khác. Và dây đeo thì còn có thể dùng khi quan hệ.

Nhớ rằng không có gì phải thấy xấu hổ khi dùng buồng nếu bạn không muốn dùng một dụng cụ STP - mặc dù dụng cụ như vậy có thể rất tiện dụng trong một vài trường hợp mà đứng tiểu thì tốt hơn, ví dụ như khi phòng vệ sinh bị dơ, trong khi du lịch, hay khi đi dã ngoại. Có rất nhiều nam giới dùng buồng, nên đừng bắt bản thân phải đứng nếu bạn không muốn.

B. Các dụng cụ STP loại không có tác dụng độn (non-packer)

Nắp lon cà phê / Đĩa nhựa dẻo




Đây là một dụng cụ khá đơn giản mà có thể dễ dàng làm tại nhà. Lấy một nắp nhựa dẻo từ một lon cà phê xay, hay từ một thứ tương tự nào đó (như là hũ đựng phô mai hay hũ đựng sữa chua lớn) mà bạn thấy đủ lớn, và cắt viền đi để thành một dĩa phẳng. Cái nắp cần phải đủ dẻo để uốn cong lại thành hình phễu hay hình chữ U để dùng. Giữ đầu hình phễu / hình U đủ sâu ra sau để vị trí của nó ngay lỗ niệu đạo của bạn. Nhắm đầu nhọn còn lại về phía bồn cầu, và đi tiểu. Bạn sẽ cần tập để quen với việc này (bạn có thể làm như hướng dẫn tập ở trên). Bạn cũng có thể thử cắt tỉa và cuộn cái đĩa theo cách nào hợp nhất với bạn. Các dụng cụ này rất dễ đem theo và giấu trong túi quần sau, hay thậm chí trong cái túi nhỏ của quần lót. Có thể dùng giấy nhám để làm mịn các cạnh bén khi cắt viền nắp nhựa.

Ưu điểm: Dễ tìm dễ làm và rẻ, dễ vệ sinh, hình dáng không nhạy cảm.

Khuyết điểm: Không giống dương vật, cứng hơn các loại STP làm bằng silicon nên cảm giác sẽ không dễ chịu bằng.

Tips: Có thể dùng khi mới tập tiểu đứng và nhắm hướng, dùng dã chiến khi gấp mà không có dụng cụ STP độn. Dùng khi đi du lịch, dã ngoại, v.v...

Muỗng bón thuốc (medicine spoon)



Muỗng uống thuốc là những dụng cụ bằng nhựa nhỏ, rẻ tiền dùng để đong lượng thuốc và đút cho trẻ em, có bán tại hầu hết các nhà thuốc. Muỗng gồm 1 đầu như đầu muỗng và đầu kia là 1 ống bít đầu, khi dùng để tiểu phải cắt đi. Đầu phình rộng của muỗng (đầu để múc) được giữ sát vào người, giữa hai môi âm đạo, để tạo mối nối kín quanh lỗ niệu đạo. Đây là đầu mà bạn đi tiểu vào. Cắt bỏ chóp ở đầu kia (phần cán/ống muỗng) một góc 45 độ, sao cho phần nhọn hướng xuống khi phần đầu muỗng được đặt vào vị trí. Đây là đầu mà nước tiểu chảy ra. Bạn sẽ cần tập dùng trước tại nhà để tìm ra cách đặt cho đúng để không bị chảy tràn ra ngoài. Nhiều người còn cắt bớt/chà giấy nhám những góc cạnh nhọn có thể có trên muỗng, còn không thì sửa đổi lại cho phù hợp nhu cầu riêng. Giấy nhám loại mịn có thể dùng để làm mịn các cạnh thô.

Ưu điểm: Dễ mua, rẻ tiền, dễ vệ sinh, hình dạng không nhạy cảm, khi tập dùng cảm giác sẽ gần giống với các STP dạng độn hơn là khi dùng nắp nhựa, dễ nhắm hướng hơn so với dùng nắp nhựa.

Khuyết điểm: Ông muỗng khá nhỏ nên có thể bị tràn nếu lượng nước nhiều và mạnh.

Tips: Dùng để tập tiểu tại nhà cho quen trước khi quyết định mua STP dạng độn, có thể dùng 1 lần hay khi dơ thì bỏ. Dùng khi đi du lịch, dã ngoại, v.v...

Một số loại non-packer khác để tham khảo

The PStyle
www.kristascups.com

The Mr. Fenis
www.mrfenis.com

The GoGirl
www.go-girl.com

The Whiz
www.whizproducts.co.uk/en

The Pee-Zee & Snee-Kee
pee-zees.tripod.com

The SheWee
www.shewee.com

Freshette
www.freshette.com

Lady J
www.campmor.com

Whizzy
whizzy4you.com


C. Các dụng cụ tiểu đứng có tác dụng độn (STP packers)

Những sản phẩm sau đây là những dụng cụ độn mềm cho phép người dùng đứng tiểu. Gọi là có tác dụng độn là vì STP có hình dáng tương tự dương vật và khi để trong quần sẽ tạo cục phồng (to hay nhỏ thì tùy loại STP).


 Sản phẩm STP của Number One Laboratory 

Website bán hàng: www.etsy.com/shop/FormFunctionLLC

Các sản phẩm STP của Number One Laboratory có thiết kế giống dương vật. Được làm từ 100% silicone chất lượng cao, phần lòng phễu và miệng phễu rộng giúp tránh bị trào ngược hay tràn ra ngoài. Sản phẩm được làm từ silicone loại mềm vừa phải và có dáng gọn - được thiết kế để khi độn thì ép sát vào bụng dưới. Sản phẩm được làm thủ công tại Mỹ.

Giá: Từ $50 (~ 1,1tr VNĐ).

Ưu điểm: Giá tương đối phải chăng, phần phễu và lỗ tiểu rộng, dễ dùng và ít tràn, mềm và gọn nhẹ.

Khuyết điểm: Nếu dùng để độn là chính thì không phồng lắm.

Tips: Với da châu Á thì 3 tông đào, olive và caramel sẽ hợp; Sản phẩm này để độn thì không phồng lắm nhưng gọn nhẹ dễ mang nên tùy người sẽ thấy đây là ưu điểm hay khuyết điểm.

Để bài viết không bị quá dài, ở đây Trans Guys VN chỉ đăng ảnh một sản phẩm để bạn có được cái nhìn khái quát về dụng cụ. Thông tin chi tiết và các loại màu sắc, kích cỡ, các bạn vui lòng truy cập website bán hàng để biết thêm.




 The Number One STP ($50 ~ 1,2tr VNĐ)


 Từ trái qua phải:
The Model E STP ($60 ~ 1,4tr VNĐ). Dài 7.62cm.
The Model D Sport STP ($72 ~ 1,6tr VNĐ). Dài 10.8cm.
The Model D STP ($78 ~ 1,8tr VNĐ). Dài 11.43cm.
The Model A STP ($84 ~ 1,9tr VNĐ). Dài 14cm. 


Dây đeo STP ($22 ~ 500.000 VNĐ)


 Sản phẩm Pee-Cock 3-trong-1 

Website mua hàng: www.peecockproducts.com

Sản phẩm Gen 1, ra mắt vào năm 2011, được thiết kế là một mẫu STP đa năng pack-and-play (vừa có chức năng độn và vừa có chức năng để quan hệ). Làm từ silicon mềm, phần thân của Pee-Cock có phần trong rỗng thông suốt để dùng cho đi tiểu. Phần rỗng trong thân còn để chứa “ống cương cứng” (erection rod) có thể đưa vào từ đằng sau dụng cụ để cho phép Pee-Cock được dùng trong quan hệ. Phần sau của dụng cụ có hình miệng phễu, sẽ được áp sát vào người chỗ lỗ niệu đạo khi đi tiểu. Do hình dáng của phễu, Pee-Cock cũng dùng được cho FTM đã qua phẫu thuật tạo dương vật từ âm vật (metoidioplasty là phẫu thuật kéo dài âm vật và dời lỗ tiểu thành hình tương tự dương vật, có thể tiểu đứng nhưng không quan hệ sâu được, loại hình phẫu thuật này thực hiện nhanh hơn và có chi phí ít hơn phẫu thuật tạo hình dương vật bằng cấy ghép da phalloplasty).

Sản phẩm Pee-Cock có nhiều kích cỡ từ 3,75” (~ 9,5cm) đến 6,5” (~ 17cm). Sản phẩm sẽ ở trạng thái mềm khi không dùng với ống cương cứng. Giá từ $139 (~ 3,2tr VNĐ) trở lên tùy loại và kích cỡ. Có 3 tông màu da để chọn: da trắng, hơi nâu và nâu đậm. Các sản phẩm Pee-Cock có bán kèm theo bộ dây đeo (harness) để dùng với Pee-Cock và 1 ống cương cứng. Ngoài ra bạn có thể chọn mua kèm thêm pleasure kit là phần gắn thêm để người dùng Pee-Cock cũng có khoái cảm khi quan hệ.

Về các dòng sản phẩm: Gen 1 (giá thấp nhất) hiện đã ngừng sản xuất, loại có giá thấp kế tiếp là Gen 2. Gen 2 có thêm phần ven nổi và phần bìu giống thực hơn, có thêm vài thay đổi ở phễu và lỗ tiểu. Gen 2S có hình dáng và màu sắc thực hơn, làm từ loại silicon pha và mềm hơn. Thanh cương cứng dành cho Gen 3 được làm rỗng ruột (khác với các thanh của các dòng khác đặc nguyên khối) để có thể đi tiểu khi đang dùng để quan hệ.

Giá: Từ $139 (~ 3,1tr VNĐ). Giá cho Standard Set, chưa bao gồm dây đeo. Nếu chỉ sử dụng để Pack và Pee, không sử dụng để Play thì không cần dây đeo.

Ưu điểm: Có phần bìu, dễ dùng khi tiểu, có ống cương cứng để dùng quan hệ, có pleasure kit, 3 tông màu hợp với da châu Á: be (beige), nâu nhạt, nâu vừa.

Khuyết điểm: Giá khá cao, thanh cương cứng khó cố định, pleasure kit có thể hơi cứng và gây khó chịu với một số người dùng (đặc biệt là những ai đang sử dụng Testosterone có phần dưới phát triển).

Tips: Sản phẩm này rất hợp dùng để đi tiểu và độn, để quan hệ thì có thể độn thêm vào thanh cương cứng để cố định chặt hơn.

Để bài viết không bị quá dài, ở đây Trans Guys VN chỉ đăng ảnh một sản phẩm để bạn có được cái nhìn khái quát về dụng cụ. Thông tin chi tiết và các loại màu sắc, kích cỡ, các bạn vui lòng truy cập website bán hàng để biết thêm.






Gen3S Pee-Cock 4.75 inch (~ 12cm): $179 ~ 3,9tr VNĐ (giá chưa bao gồm Pleasure Rod, Pleasure Kit, Harness)


 Sản phẩm FreeToM Prosthetics 2-trong-1 

Website mua hàng: www.freetomprosthetics.com

FreeToM Prosthetics là một công ty ở Portland, Oregon (Mỹ) sản xuất bộ phận giả cho người chuyển giới. Với nguyên liệu và công nghệ chất lượng cao, mỗi bộ phận giả được làm cẩn thận bằng tay và rất độc đáo - được làm mẫu từ những tình nguyện viên nam giới để cho sản phẩm nhìn giống thực hơn. Tất cả các bộ phận giả của họ đều làm từ 100% silicon, dễ làm sạch và có rất nhiều tông màu da để chọn. Sản phẩm 2-trong-1 của FreeToM là mẫu pack-and-pee (dùng để độn và tiểu đứng), được làm từ silicon mềm và dễ dàng để dùng cả ngày. Ngoài ra còn có mẫu 4-trong-1, là vừa để độn, tiểu, quan hệ và có khoái cảm khi quan hệ (có phần gân đúc nổi - “pleasure slide” bên trong để tiếp xúc với chỗ dưới của người dùng FreeToM) - loại này cứng hơn một chút và khó dùng độn hàng ngày hơn mẫu 2-trong-1. Các mẫu STP của FreeTom đều có phần bìu rỗng và có chức năng của phễu, nhưng khá mềm để khi tiểu xong có thể lộn ngược lên để đẩy hết nước đọng ra.

Kích cỡ phổ biến ở các 3 dòng sản phẩm là 5”, 5,5”, 6,5”, và 7,5”. Riêng mẫu 4-trong-1 có cỡ 8” và mẫu STP 2-trong-1 có 3 cỡ nhỏ là 3,5”, 3,8”, và 4,5”.

Giá: Loại rẻ nhất là $97 (~ 2,2tr VNĐ), trung bình thì khoảng $130 - $150 (~ 2,9 - 3,4tr VNĐ).

Ưu điểm: Rất giống thật, có nếp nhăn và đầu khấc rất thật, có rất nhiều tông màu da, chất liệu dày dặn và phễu rất lớn, lỗ tiểu cho ra dòng tiểu khá giống của nam giới, phần bìu rỗng giúp sản phẩm khi gập xuống gọn hơn.

Khuyết điểm: Giá khá cao, cần vệ sinh kỹ vì sản phẩm giống thật có nhiều nếp nhăn, với mẫu 4-trong-1 có thanh cương cứng khi tiểu khá khó thoát nước, phần bìu rỗng bị đọng nước.

Tips: Thanh cương cứng của FreeTom rỗng và có thể bẻ cong giúp khi gập lại để độn dễ hơn. Thanh cương cứng chỉ đi kèm với dòng 4-trong-1 và pack-and-play. (Pack-and-play là dòng chỉ để quan hệ, có phần bìu đặc và không có phễu). Các sản phẩm phổ biến là Sleek 5” và Rouge 5,5” 4-trong-1 hoặc 2-trong-1.

Gợi ý về kích cỡ: Các loại ngắn hơn thì phù hợp để tiểu và độn, loại dài hơn dùng quan hệ.

Để bài viết không bị quá dài, ở đây Trans Guys VN chỉ đăng ảnh một sản phẩm để bạn có được cái nhìn khái quát về dụng cụ. Thông tin chi tiết và các loại màu sắc, kích cỡ, các bạn vui lòng truy cập website bán hàng để biết thêm.



Sleek 5" : Pack, Pee, Play & Pleasure ($149 ~ 3,4tr VNĐ)

Nguồn tham khảo: Bathroom Use & Stand-to-Pee (STP) Devices