19/9/15

Quá trình phẫu thuật ngực trong nước của một Trans Guy Việt Nam







Chào mọi người, như mọi người đã biết, Trans Guys VN không ủng hộ việc phẫu thuật chuyển giới ở trong nước vì các lý do bác sỹ ở đây không có kinh nghiệm phẫu thuật chuyển giới, nhiều rủi ro, v.v... Và ngay cả bây giờ khi chia sẻ bài viết dưới đây, tôi vẫn giữ quan điểm trên. 

Tuy nhiên tôi không ở vị trí của một người chuyển giới nam có cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều vì vòng 1 lớn, do đó tôi không thể phán xét nếu người ta có khổ sở vì việc đó, cộng thêm vấn đề kinh tế, đến mức tìm kiếm một nơi phẫu thuật ở trong nước dù biết hết các rủi ro mà mình có thể phải chịu. Tôi cũng đã phải suy nghĩ xem liệu có nên chia sẻ bài viết này hay không, nhưng sau cùng thì tôi nghĩ là dù Trans Guys VN có đăng bài viết hay không thì vẫn luôn có những bạn xác định chấp nhận rủi ro, tìm kiếm nơi phẫu thuật trong nước. 

Tôi muốn nhắc lại: Tôi 100% không khuyến khích việc mọi người phẫu thuật trong nước và bài viết sau đây cũng không khẳng định rằng bệnh viên được nói đến là một nơi phẫu thuật chất lượng, đảm bảo cho tất cả các trường hợp từ nay về sau. Hy vọng các bạn sẽ cân nhắc kỹ lưỡng, đặt mình vào tình huống xấu nhất để xem liệu đến lúc đó bạn có thấy hối hận không, nếu không thì hẵng đưa ra quyết định.



Sau đây là những chia sẻ rất chi tiết của bạn Cách Lai, một Trans Guy Việt Nam về quá trình phẫu thuật ngực trong nước. Cám ơn Cách Lai rất nhiều!

Bài viết dưới đây có được chỉnh sửa một vài chi tiết về cách trình bày và nội dung để phù hợp với blog Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://TransGuysVN.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này. 
________________________________________________________________

Xin chào tất cả anh, em Trans Guy Việt Nam. Tôi đã trải qua một ca phẫu thuật ngực thành công, nên bây giờ tôi xin chia sẻ tất cả mọi thứ mà mình đã trải qua cho các anh, em cùng tham khảo.

Xin lưu ý, là nội dung tôi viết dưới đây không phải là PR cho bệnh viện này hoặc khuyến khích anh, em lựa chọn việc phẫu thuật tại Việt Nam. Cũng như không phải tôi không tin tưởng chất lượng của việc chuyển giới tại Thái Lan. Vì ai cũng biết Thái Lan là một trong những địa điểm hàng đầu về việc chuyển giới cho cộng đồng LGBT. 

1. Tôi lựa chọn việc phẫu thuật ngực tại Việt Nam. Vì ngực tôi thuộc dạng khá nhỏ, cũng vì tính chất công việc của tôi nên không có thời gian cho việc đi Thái Lan để phẫu thuật. Và tôi cũng nghĩ đến kinh phí, thời gian, cũng như việc bất đồng ngôn ngữ, những rủi ro không may lỡ như xuất hiện về sau. Thì phải bay qua Thái Lan lại, rất bất tiện cho tôi.  

Thông qua một người anh trên mạng facebook, tôi biết đến nơi phẫu thuật ngực. Cụ thể là Bệnh viện thẩm mỹ Thiên Nga ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sau một thời gian tìm hiểu tôi đã quyết định đến với bệnh viện này. 

Ban đầu, có phần e ngại nên tôi chỉ nhắn tin hỏi thăm thông tin trên facebook của bệnh viện này. Nhưng lúc sau, tôi cảm thấy tin tưởng hơn nên đã gọi điện thoại đặt lịch phẫu thuật trực tiếp. Dù chưa được gặp bác  sĩ nhưng tôi cảm thấy rất an tâm về việc lựa chọn phẫu thuật ở đây. Khuyến khích anh, em nên gọi điện thoại để tư vấn trực tiếp vì dễ dàng trao đổi thông tin hơn, cũng như đỡ mất thời gian hơn cho chúng ta. 

2. Giá cả thì anh, em có ngực nhỏ thì 45.000.000VNĐ, những người có ngực lớn hơn 55.000.000VNĐ. Chi phí này bao gồm trọn vẹn thuốc men, phòng nghỉ, thay băng, cắt chỉ..

Chi phí này chỉ là chi phí cắt bỏ ngực, chưa bao gồm thu nhỏ đầu ngực. Bác sĩ lựa chọn việc cắt bỏ ngực và thu nhỏ đầu ngực cách nhau 6 tháng, vì đầu ngực dễ bị hoại tử. Và lúc này ngực đã lành lặn nên thu nhỏ đầu ngực sẽ tốt hơn. 

Chi phí thu nhỏ đầu ngực là 10.000.000VNĐ.

3. Sau khi quyết định phẫu thuật, nhân viên tư vấn sẽ hỏi tên, tuổi, ngày anh, em muốn phẫu thuật... Và dặn dò rất kĩ lưỡng. Xin lưu ý là phải cạo hết lông ngực, nách để tiện cho việc sát trùng.  Anh, em nên lựa chọn chính xác ngày phẫu thuật, vì bác sĩ ở đây thường xuyên kín lịch. 

Cụ thể là, từ 12g đêm của ngày phẫu thuật, anh, em không được ăn, uống bất cứ thứ gì kể cả nước lọc. 

Sáng hôm sau đó, 7g tôi có mặt tại phòng khám của bệnh viện và được nhân viên tư vấn đưa sang bệnh viện Vạn Hạnh để làm các thủ tục cho việc phẫu thuật. 

Nhân viên đưa tôi đi lên đến lầu 5, để đăng kí các thông tin của mình, vấn đề cần làm.. Và lúc này anh, em phải đóng cho nhân viên tư vấn 1.000.000VNĐ để làm phí xét nghiệm. Số tiền này sẽ được trừ vào khoảng 45.000.000VNĐ. Tôi được đưa đi xét nghiệm máu, chụp x-quang ngực, đo điện tâm đồ... 

Rồi nhân viên tư vấn sẽ chụp ngực của các bạn để gởi cho bác sĩ Nga rồi sẽ báo giá ngực của các bạn. 

Rồi sau đó, sẽ được đưa đi thay đồ của bệnh viện. Lúc này, tôi phải ngồi chờ 1 tiếng để lấy kết quả. Sau khi có kết quả tốt, tôi được chuyển vào phòng tập thể để truyền dịch, bình dịch này sẽ truyền xuyên suốt trong quá trình phẫu thuật. 

Nhân viên điều dưỡng của bệnh viện Vạn Hạnh, khá nhiệt tình và chu đáo. Một lúc sau, bác sĩ Nga là người trực tiếp phẫu thuật cho tôi đến. Bác Nga sẽ xem ngực cũng như vẽ lên ngực những vị trí cần hút mô mỡ ra. 

Hình thức mổ sẽ là rạch ngang hai bên quầng vú, mổi bên tầm 1cm. Hai bên dưới nách sẽ có vết rạch nhỏ để gắn ống dẫn lưu ra. Hai bên sương xườn cũng sẽ có một vết rạch gần 1cm. 

4. Nằm chờ đến 10g thì có phòng mổ. Lúc này tôi được đưa vào phòng mổ. Có khoảng 5 hoặc 6 người trong phòng để mổ cho mình. Có hai bác sĩ chính là bác sĩ Nga và một bác sĩ nam nữa nhưng tôi không biết tên. 

Lúc này bác sĩ nam đó hỏi tôi có răng giả không, có bị dị ứng với gì không, bao nhiêu tuổi... Lúc này, có một bác sĩ khác hỏi bác sĩ này là " gây mê nha bác ". Tôi thấy bác sĩ này tiêm hai ống thuốc vào bình dịch mà mình đã truyền lúc đầu tiên. Rồi tôi ngủ luôn. 

5. Lúc tỉnh dậy, tôi thấy mình đang nằm trong phòng, kế bên cũng có nhiều người. Mà tình trạng lúc này khá uể oải. 

Trên đầu là máy đo nhịp tim cứ bíp, bíp. Ngực thì đau nhức, mắt thì lờ đờ kiểu như chưa tỉnh hẵn. Người thì trần như nhộng, họ sẽ gắn một cái ống vào vùng kín của mình đễ mình đi tiểu vào trong đó. Tay trái và chân trái đều có kim để truyền dịch.  Từ ngực đến chân được đắp một cái mền, và gắn một cái đèn sưởi vào trong để giữ nhiệt. 

Lúc này, bác sĩ Nga lại bảo cho mình biết là đã xong tất cả rồi, rất ok. 

Một lúc sau, tôi được đưa ra phòng nghĩ dưỡng. Lúc này, các điều dưỡng rút ống dẫn dưới vùng kín ra, cảm giác rất đau và buốt. 

6. Vào phòng nghĩ dưỡng, tôi được gặp người thân, hỏi ra thì mới biết đã 5g chiều. Tình trạng lúc này, mệt, nói không ra hơi, đau đầu, không thể nhúc nhích được.. Một lúc sau, bác sĩ nam đã mổ cho tôi đến hỏi thăm và dặn là chỉ được uống nước và uống yến xào loại hủ thuỷ tinh, nhưng uống ít thôi. Vì thuốc mê vẫn còn dễ gây buồn nôn. 

Tầm 7g thì tôi bắt đầu thấy đỡ hơn nhưng cũng chẵng khá hơn bao nhiêu. Lúc này được truyền tới ba chai dịch, một lát sau thì tôi muốn đi tiểu. Người thân lấy cho cái bô lọai dành cho bệnh nhân, để đi theo kiểu nằm. Nhưng xin thưa là khó đi vô cùng. Tôi không thể đi được nên đành phải ngồi dậy để vào WC. Được đỡ ngồi dậy nhưng phải nói là đau đến tột độ. Ngực được đeo một miếng băng rất dày và rất chặt. Kèm hai ống dẫn lưu bằng kim tiêm nhưng rất to. Đi đâu cũng phải cầm hai hai ống dẫn lưu đó. 

Sau đó, tôi chỉ việc uống một tí nước rồi ngủ liên tục. 

Đến 9g, điều dưỡng của bệnh viện tới thay 2 bình dịch khá, tầm nữa tiếng là xong. Sau đó nhấn nút phía bên hông giường, để gọi điều dưỡng vào rút bình dịch ra, nhưng ở tay vẫn còn kim được băng lại để sáng mai truyền tiếp. Lúc này, điều dưỡng sẽ rút bớt dịch trong ống dẫn lưu ra bớt và gắn lại. 

Đến 10g, được uống một viên thuốc nhỏ. Lúc này, tôi tự ngồi dậy và tự đi một mình được nhưng đứng lên nằm xuống dù có người đỡ hay không nhưng vẫn rất đau. 

7. Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy thì nhân viên tư vấn của bác Nga sẽ gọi điện cho người thân xuống căn tin lấy thức ăn lên. Lúc này chỉ ăn được cháo thôi nhưng vẫn rất mệt. 
7g30, bác sĩ nam đó đến hỏi thăm xem như thế nào. Và tầm 8g30, bác Nga sẽ đến kiểm tra và có thể cho xuất viện. Bác Nga sẽ cho bạn về hoặc qua phòng khám của bác Nga ở lại, việc này tuỳ do bạn lựa chọn. Trước khi xuất viện, sẽ tiêm thêm 4 mũi kháng sinh vào tay, lúc tiêm rất buốt và đau tay.

Vì nhà xa, nên tôi ở lại bên phòng khám, còn người thân thì về nhà để lo công việc. Ở đây phòng ở khá thoải mái, dù đau nhưng tôi vẫn tự nằm, ngồi, đi đứng, ăn uống, rửa mặt, đánh răng được.. 

Tôi chỉ việc nằm xem tivi, online, ngủ thôi.

Ngủ chỉ có thể nằm thẳng thôi. Việc ăn uống, nếu cần gì cứ gọi điện thọai cho nhân viên tư vấn, thì sẽ có người đi mua và đem lên rồi mình trả tiền lại. Lúc này đã ăn được cơm, phở, tuỳ thích, và không phải kiêng gì cả theo lời bác sĩ. Nhưng tôi vẫn kiêng một số thứ như thịt bò, rau muống, nếp ... như những lúc tôi bị thương. 

Đến trưa, bác Nga lên để xem ống dẫn lưu tiết nhiều hay ít dịch, rồi rút đổ bớt dịch. Vẫn phải mang trên mình hai bình dẫn lưu đó. 

Sau khi ăn xong, tôi uống một viên kháng sinh và thuốc sủi giảm đau. Uống sau khi ăn, một ngày ba lần cho đến khi hết thuốc. 

8. Qua trưa hôm sau, thì tôi được thay băng mỏng hơn loại cố định ban đầu, nhưng nó cũng rất dày và rất chật, khó thở. Và đến chiều, tôi được tháo ống dẫn lưu và được về nhà. 

Đường mổ ở ống dẫn lưu, sẽ được băng lại. mổi ngày bạn sẽ phải thay băng cá nhân dán  ở đó và bôi thuốc mỡ do bác Nga đưa. 

Về nhà, tự vệ sinh cá nhân được từ bụng trở xuống. Hầu như không làm được việc gì quá nặng. Mọi thứ đều phải làm chậm rãi. 

Tôi có thể bận áo một mình được nhưng mất đến 10 phút để bận áo sơ mi hoặc áo thun. 

9. Theo lịch hẹn thì năm ngày sau, quay lại tái khám. Lúc này, một bác sĩ khác tên Thế ở phòng khám sẽ kiểm tra vết mổ và cắt chỉ ở phía bên hông gần xương sườn. Và sau đó được thay băng lại và về nhà. 

10. Theo lịch hẹn thì ba ngày sau nữa đến để cắt chỉ. Lúc này, sẽ có bác sĩ Nga kiểm tra vết mổ, nếu vết mổ lành thì sẽ cắt chỉ. Nếu không thì phải chờ thêm vài ngày. 

Vì vết mổ đã lành nên tôi được cắt chỉ nhưng vẫn phải băng hai miếng gạt nhỏ ở đầu ngực trong vòng 1 tuần. 

Lúc này đã tắm được, nhưng khi tắm vẫn phải băng gạt đó. Sau đó thay băng và bôi thuốc mỡ của bác Nga đưa. 

Sau một tuần thì vết mổ lành hẵn và ra da non. Một tháng sau quay lại để kiểm tra một lần nữa. 

Đưa tay qua khỏi đầu, vẫn còn đau nhưng đau ít. Hạn chế đi xe máy, vì chạy đường gồ gề ngực tưng rất đau nhé. Ngực vẫn còn chỗ cứng, chỗ mềm. Theo lời bác sĩ thì tầm 4 tháng nữa sẽ bình thường trở lại. 

Có điều gì thắc mắc, anh, em cứ gọi điện thoại để hỏi trực tiếp nhân viên tư vấn hoặc bác Nga. 

11. Hiện giờ, tôi đã hoạt động lại được bình thường. Mọi thứ rất thoải mái và tuyệt vời. Có thể nằm nghiêng, sấp đều được.  

Một tháng nữa, tôi có thể tập gym lại được. Năm tháng nữa, tôi sẽ làm tiếp đầu ngực. 

Ngực cũng đã hết đau. Hạn chế va đập vào ngực vì lúc đó rất nhói.  

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của tôi về việc phẫu thuật ngực tại Việt Nam. Cám ơn anh, em đã đọc và hi vọng mọi người sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình. Dù lựa chọn việc phẫu thuật ở đâu, hi vọng anh, em sẽ đưa ra lựa chọn thật kĩ càng cho chính mình. Vì chúng ta chỉ sống một lần duy nhất mà thôi. 

Một lần nữa, chúc tất cả anh, em sẽ hạnh phúc trên con đường mình đã chọn.




Đốm đỏ ở bên hông xương sườn là vết mổ.


 Một số hình ảnh bạn Cách Lai chia sẻ (Click để xem ảnh lớn)