23/7/13

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng Testosterone





Testosterone Trans Guy
Đừng chỉ nhìn vào tác dụng làm nam tính của Testosterone 
mà lao vào sử dụng một cách thiếu hiểu biết

Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Đọc những tác động của Testosterone đến cơ thể - giọng trầm hơn, râu phát triển, lông (lông mày, tay, chân) rậm hơn, cơ bắp phát triển, ngực nhỏ lại, ngừng kinh nguyệt, v.v... - Trans Guy nào mà chả muốn dùng ngay. Lại thêm nhìn ảnh trước và sau khi sử dụng Testosterone của những người đi trước, động lực thôi thúc lại càng mạnh mẽ. Nếu Testosterone chỉ làm bạn nam tính hơn như vậy thì chẳng còn gì bằng, vấn đề là ở chỗ nó lại không như vậy.

Trước khi sôi sùng sục muốn mua ngay Testosterone để sử dụng, bạn cần cân nhắc những điều dưới đây:



Bạn có phải là Trans Guy không?

Đây không phải một câu hỏi thừa. Có những người vẫn còn bối rối về giới tính của bản thân và nếu bạn nằm trong số đó, bạn chắc chắn không nên dùng Testosterone. Testosterone không phải thuốc ho, không phải vô thưởng vô phạt mà bạn hứng lên thì dùng, không thích thì thôi. Có những tác động tới cơ thể mà khi đã xảy ra thì không thể đảo ngược dù bạn ngừng dùng thuốc.


Gia đình có cho phép bạn dùng không? Nếu không thì bạn đã sống riêng chưa?

Nếu bạn vẫn sống cùng gia đình, bạn cần cho gia đình biết về việc sử dụng Testosterone vì những tác động của Testosterone tới cơ thể là không thể giấu được. Đừng tự ý sử dụng để đến lúc gia đình phát hiện ra và bắt bạn ngừng dùng thuốc hoặc tệ hơn là bắt bạn sử dụng hormone nữ.


Bạn đã nắm rõ các kiến thức về việc thực hiện liệu pháp thay thế hormone chưa?

Đừng chỉ thấy người ta dùng và nam tính hơn mà sồn sồn lên mua về dùng. Bạn đã biết Testosterone tác động đến cơ thể như thế nào chưa? Những tác động không thể đảo ngược kể cả khi bạn ngừng dùng thuốc? Những tác dụng phụ? Testosterone chống chỉ định với những đối tượng nào?

Tham khảo bài viết Liệu pháp thay thế hormone (Nữ sang Nam) và Một số câu hỏi thường gặp về sử dụng Testosterone

Một vài lưu ý tiêu biểu:

- Tùy cơ địa từng người cũng như nhiều yếu tố khác mà bạn có thể bị mụn trên mặt, lưng và ngực nặng hay nhẹ. Bạn đã sẵn sàng cho việc mặt tiền bị mụn chi chít chưa?

- Bạn có thể bị hói (ngay bây giờ chứ không phải về già mới bị) nếu trong nhà bạn có gene hói. Thay đổi này không thể đảo ngược dù bạn ngừng thuốc.

- Nếu bạn đã béo sẵn, bụng bạn sẽ càng to béo hơn do sự phân bố lại mỡ trong cơ thể tập trung về bụng.

- Lạm dụng Testosterone có thể khiến bạn bị đột quỵ, suy tim (kể cả ở người trẻ). 

- Âm vật bạn sẽ dài ra từ 3 - 8 cm. Thay đổi này cũng không thể đảo ngược. Nếu bạn bị bệnh phụ khoa và phải đi khám, rất có thể bạn sẽ bị đối xử như "quái vật" và bị từ chối khám.

- Trong vòng 2 - 5 năm kể từ khi bắt đầu dùng Testosterone, các Trans Guy được bác sỹ khuyên nên phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng để tránh nguy cơ bị ung thư.

- Âm đạo có thể bị khô và teo đi, gây ra những cơn đau dai dẳng ở trước, trong và sau khi quan hệ tình dục


Bạn đã biết đưa Testosterone vào cơ thể đúng cách chưa?

Dùng Testosterone dạng uống làm tổn thương gan, còn Testosterone tiêm thì rất nguy hiểm nếu không tiêm đúng cách. Không phải cứ chọc đại vào tay rồi tiêm thuốc là xong, nếu bạn tiêm nhầm vào mạch máu thay vì cơ bắp, Testosterone có thể làm tắc mạch máu trong cơ thể. Tiêm nhầm vào dây thần kinh, bạn có thể bị liệt một phần cơ thể. Tôi có biết một chị do bị y tá tiêm nhầm vào dây thần kinh mà sau đấy bị liệt vĩnh viễn một chân. Tiêm quá nhanh có thể khiến bạn bị khó thở, chóng mặt.


Kết luận

Việc tự sử dụng Testosterone rất nguy hiểm. Kể cả khi bạn có 4 câu trả lời cho 4 câu hỏi trên thì những rủi ro vẫn còn đó bởi tùy từng người mà liều lượng Testosterone phù hợp là khác nhau, nếu không được bác sỹ khám và kê đơn, chúng ta không thể biết liều lượng mà mình nên sử dụng. Tuy nhiên, ít nhất là khi bạn đã nắm rõ những kiến thức cần thiết, bạn sẽ giúp bản thân tránh khỏi những nguy hiểm từ việc sử dụng Testosterone thiếu hiểu biết.