21/7/13

ZEE và Tina có phải là Trans Guy?




ZEE Tina
ZEE và Tina Jittaleela

Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Có thể bạn đọc bài viết này vì tò mò muốn biết sao lại đặt ra một câu hỏi thừa thãi như trên tiêu đề, ZEETina rõ ràng là Trans Guy còn gì. Cũng có thể là vì bạn đang mong chờ một thông tin bất ngờ kiểu như bằng chứng cho thấy ZEE Tina không phải Trans Guy. 


Tuy nhiên, bài viết này sẽ không cho bạn một câu trả lời Có hay Không, thay vào đó, chỉ muốn bạn có cái nhìn khách quan hơn về ZEE Tina nói riêng, cũng như đông đảo những người "có vẻ là Trans Guy" nói chung.

Trước đây trên forum LesKing, ZEE, Tina cùng tất cả những bạn sinh ra là nữ nhưng giấu ngực và ăn mặc nam tính đều được xếp vào box ảnh Trans Guy. Nhưng những đối tượng này có phải Trans Guy hay không? Tôi không biết, bạn không biết và đôi khi là chính bản thân họ cũng không biết.


Tôi không biết, bạn không biết

Rõ rành rành ra còn không biết cái nỗi gì? Thực ra đã nói về giới tính và xu hướng tính dục thì không có cái gì là thấy rõ rành rành cả. Vì mình thấy là một chuyện, còn bản thân người ta thấy thế nào mới là quan trọng.

Bạn thấy một người nữ nhưng giấu ngực, cắt tóc, ăn mặc nam tính. "Chắc chắn là Trans Guy rồi!". Không, bạn có thể đưa ra phán đoán nhưng bạn không thể khẳng định 100%. Đơn giản là vì bạn không biết bên trong người đó cảm thấy như thế nào? Họ có nhìn nhận bản thân họ là nam không? Họ thực sự muốn ăn mặc như thế hay vì một lý do khác như muốn gây chú ý, muốn được yêu thích?

Giấu ngực, cắt tóc, ăn mặc, hành xử nam tính - tất cả cũng đều chỉ là những đặc điểm bề ngoài thường thấy ở một Trans Guy. Còn bạn có phải là Trans Guy hay không, không phụ thuộc vào việc bạn có những đặc điểm trên hay không, mà chỉ phụ thuộc vào một điều duy nhất: Bạn có nhìn nhận mình là nam hay không?

Có những người sinh ra là nữ nhưng nhìn nhận bản thân là nam, mặc dù vậy, họ vẫn cảm thấy ok với việc sống như một người nữ (Tham khảo bài viết Những Trans Guy không phẫu thuật chuyển đổi giới tính), họ ăn mặc, hành xử như con gái. Bạn không thể chỉ dựa vào những đặc điểm mà mình thấy để khẳng định về giới tính hay xu hướng tính dục của ai cả. Tất cả đều chỉ nên dừng lại ở suy luận và phán đoán.


Bản thân họ cũng không biết

Quay ngược lại thời điểm trước tháng 9/2010 khi khái niệm Trans Guy chưa xuất hiện ở Việt Nam. Rất đông Trans Guy lúc đó nghĩ mình là Les và Tomboy mặc dù không thực sự thoải mái với những tên gọi này. Thử nghĩ xem vào thời điểm ấy, nếu có ai đó hỏi bạn là gì, bạn sẽ trả lời như thế nào? "Les", "Sb", "Tomboy". Có mấy bạn sẽ trả lời mình là "chuyển giới" khi mà phần đông người Việt Nam lúc đó, kể cả chính bạn, đều nghĩ "chuyển giới" là từ chỉ dành cho những người đã phẫu thuật chuyển đổi giới tính?

Bay sang Thái Lan. Tại đây, người ta coi tất cả những người sinh ra trong cơ thể nữ và ăn mặc nam tính đều là con gái và gọi chung với cái tên là Tom (Tham khảo bài viết Tom và Dee ở Thái Lan). Cũng như ở Việt Nam, "chuyển giới" trong tiềm thức của nhiều người Thái dường như là từ chỉ dành cho những người đã phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Nghiễm nhiên nhiều Trans Guy Thái sẽ "an phận" với tên gọi Tom và coi mình là con gái đúng như xã hội đặt ra (giống như ở Việt Nam, nhiều Trans Guy từng cố gán cho bản thân cái mác "đồng tính Nữ", dù bản thân không hề thấy thoải mái).

Vậy nên nếu ZEE, Tina, Nike, Chris, Milk hay bất kỳ cái tên nổi tiếng nào bạn từng nghe, có phải là Trans Guy thật đi chăng nữa, thì bạn cũng không nên thấy lạ khi họ để giới tính là Nữ trong profile.


Là Tom rất sướng

Thái Lan có thiếu trai đẹp không? Chẳng thiếu. Thế vì sao ZEE, với giọng hát không nổi bật, lại hot dữ dội, vượt ra cả ngoài biên giới Thái Lan khi chẳng hề có hoạt động quảng bá quốc tế nào? Vì ZEE là Tom trong mắt người Thái.

Nếu Tina là một anh chàng đẹp trai thì sao? Yes Or No mà là một bộ phim tình cảm nam nữ thông thường thì sao? Phim hay về tình cảm nam nữ thông thường không thiếu, diễn viên trai xinh gái đẹp cũng không, diễn xuất của Tina còn khá cứng => Yes Or No hoàn toàn có thể chìm nghỉm nếu Tina không phải là Tom trong mắt người Thái.

Ở Thái có tạp chí riêng cho Tom, Tom được mời tham gia các TV show, đắt show làm model và đóng quảng cáo, được săn đón và yêu thích không khác gì các hot boy nổi tiếng. Tương tự như ở Đài Loan. Là Tom sướng như vậy thì các Trans Guy việc gì mà phải phẫu thuật để không còn là Tom nữa? Tất nhiên là vẫn có nhiều người phẫu thuật (trong LesKing từng post ảnh), nhưng cuộc sống sung sướng của một Tom hẳn sẽ làm nhiều Trans Guy phải cân nhắc về quyết định phẫu thuật.

Đó là còn chưa kể đến những trường hợp là con gái nhưng thấy Tom được săn đón nên cũng ăn mặc, cắt tóc nam tính để được nổi tiếng, yêu thích. Cũng không khác những bạn giả Les để gây sốc ở Việt Nam là mấy.


Kết luận

 Chỉ dựa vào những gì mình thấy (cách ăn mặc, cư xử của người ta, người ta yêu ai, v.v...), chúng ta không thể đưa ra khẳng định về giới tính hay xu hướng tính dục của ai. Tất cả đều chỉ dừng lại ở suy luận và phán đoán.

 Có những người biết rõ bản thân mình cảm thấy thế nào, biết rõ giới tính thật và xu hướng tính dục của bản thân. Có những người lại không hiểu rõ về chính bản thân mình. Có thể họ không hiểu bản thân, có thể họ hiểu bản thân nhưng lại thiếu kiến thức.

 Không phải những gì một người thể hiện ra cũng là con người thật của họ. Có những Trans Guy cắt tóc, ăn mặc như nam giới, khao khát chờ đến ngày được phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Có những Trans Guy dù muốn sống đúng với giới tính thật của mình nhưng không thể hiện ra vì gia đình, vì danh tiếng, vì sợ không được xã hội chấp nhận, v.v... Có những người không phải Trans Guy nhưng lại bắt chước Trans Guy vì muốn nổi bật, muốn gây chú ý, muốn được yêu thích.