16/7/13

Tom và Dee ở Thái Lan




Tina Jittaleela (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Bài viết được thực hiện bởi Trans Guys VN. Vui lòng ghi rõ nguồn http://transguysvn.blogspot.com khi sử dụng thông tin từ trang này.

Sau khi xem xong Yes Or No (2010)Yes Or No 2 (2012), khán giả Việt Nam đã được biết đến hai khái niệm mới do Thái Lan đặt ra: Tom Dee. Theo như nội dung Yes Or No thì Kim (Tina Jittaleela thủ vai) là một Tom, còn nhân vật phụ trong phần một - Jane (Arisara Tongborisuth thủ vai) là một Dee. Do phải đi theo diễn biến của phim, phần phụ đề chỉ có thể giải thích cực kỳ ngắn gọn cho người xem về hai khái niệm này. Bài viết hôm nay sẽ đi sâu hơn vào chủ đề Tom và Dee ở Thái Lan cũng như sự liên quan với Trans Guy.


Tom

Theo Wikipedia, Thái Lan đặt ra định nghĩa Tom để chỉ những người con gái ăn mặc, hành động và cư xử như nam giới. Tom có thể không phải Les nhưng họ lựa chọn tỏ ra là Les. Tom cắt tóc ngắn, đi ngược lại với văn hóa truyền thống Thái Lan - tôn vinh mái tóc dài là biểu tượng cho vẻ đẹp nữ tính. Con gái thường mặc váy và trong nhiều cơ quan chính phủ, mặc váy là bắt buộc. Tom mặc quần áo của nam, xưng hô bằng những đại từ dành cho nam giới sử dụng.

Dee

Theo Wikipedia, Thái Lan đặt ra định nghĩa Dee để chỉ những người con gái là Les hoặc Bi. Dee hoàn toàn giống một cô gái "bình thường", khác biệt duy nhất đó là Dee chỉ bị thu hút bởi Tom.

Tom và Dee trong xã hội Thái Lan

Sự thể hiện tình cảm của những cặp đôi dị tính ở nơi công cộng không được khuyến khích trong văn hóa Thái Lan. Tuy nhiên, tình cảm cùng giới lại được coi là bình thường. 94,6% người Thái theo đạo Phật. Phần đông xã hội Thái chấp nhận các mối quan hệ đồng giới là do đạo Phật đề cao giá trị của sự nhẫn nhục. Theo quy luật nhân quả, người ta tin rằng sinh ra là Tom / Dee là cái nghiệp từ kiếp trước do đó họ thấy Tom / Dee đáng được cảm thông hơn là bị chỉ trích.


Phân tích

Theo những thông tin trong Wikipedia, có thể nói rằng khái niệm Tom và Dee ra đời xuất phát từ cách hiểu sai lệch của người Thái Lan về Trans Guy.

Tom

Đầu tiên, Tom ăn mặc, hành động, cư xử như nam giới và sử dụng các đại từ xưng hô của nam giới - đây là những đặc điểm của Trans Guy (Les Butch có thể ăn mặc nam tính nhưng không sử dụng các đại từ xưng hô của nam giới).

Xem thêm bài viết Trans Guy là gì?

Thứ hai, trong mắt những người Thái Lan không biết về khái niệm Trans Guy thì Tom là con gái do đó khi gặp những Trans Guy thích con gái, họ cho rằng Trans Guy đó là một Tom Les. 

Vậy còn câu "Tom có thể không phải Les nhưng họ lựa chọn tỏ ra là Les" nghĩa là sao? Trans Guy có người là dị tính (chỉ bị thu hút bởi nữ), có người là đồng tính (chỉ bị thu hút bởi nam), có người là song tính (bị thu hút bởi cả nam và nữ). Có thể hiểu rằng khi gặp những Trans Guy không thích con gái mà lại thích con trai, người Thái Lan nghĩ những Trans Guy này cố tình ăn mặc, hành động, cư xử như nam giới ("tỏ ra là Les").

Dee 

Do hiểu sai lệch về Trans Guy, người Thái cũng vô tình hiểu sai luôn về những người con gái bị thu hút bởi Trans Guy, cho rằng họ chỉ có thể hoặc là Les hoặc là Bisexual, trong khi phần lớn con gái cặp với Trans Guy đều là Straight Girl. (những người con gái dị tính, chỉ bị thu hút bởi nam giới).

Xem thêm bài viết Con gái bị thu hút bởi Trans Guy là gì?


Nguồn: Wikipedia